Thứ Sáu, 16 tháng 8, 2019

Trên một nửa người Úc trẻ U30 vẫn còn sống với cha mẹ

Mọi người thường nghĩ, "tụi Úc" cứ đủ tuổi 18 thì sẽ "ra riêng" và không còn chung sống với cha mẹ nữa. 
Theo kết quả một khảo cứu HILDA mới nhất của Đại học Melbourne do Giáo sư Roger Wilkins đứng đầu, thì có đến 56% nam và 54% nữ ở độ tuổi 18-29 vẫn còn sống với gia đình lớn. Tỉ lệ nam cao hơn nữ cũng dễ hiểu vì nữ thường lập gia đình, tức đi lấy chồng sớm hơn nam lấy vợ.
Trong số những người còn sống với "các cụ", tỉ lệ  độc thân là 76%. Điều đó có nghĩa là 24% trường hợp là làm dâu hoặc ở rể và rất có thể sẽ lâm vào cảnh "tam đại đồng đường".
Chương trình khảo cứu dựa trên việc theo dõi 17,500 người thuộc 9,500 gia đình, trong đó năm được chọn "trước đây" vào 2001 và "bây giờ" là số liệu 2017.
Trước đây, tỉ lệ người trẻ U30 còn chung sống với gia đình chỉ có 47% đối với giới mày râu và 36% đối với chị em, tức chỉ là thiểu số. Trước đây, độ tuổi trung bình nữ rời gia đình là 22.1 thì nay tăng lên 24.2, trong khi với nam, con số tương ứng từ 23.1 lên 23.5.
Lý giải cho hiện tường này có nhiều lý do, trước hết và quan trọng là ngày nay đòi hỏi nhiều kỹ năng trước khi kiếm được việc làm nên người trẻ đành phải "trì hoãn" việc trưởng thành để tiếp tục học hỏi.
Bên cạnh đó, giá nhà đất tăng cao cũng là một cản trở để người trẻ có thể đạt được mơ ước độc lập tài chính. Họ không có lựa chọn nào khác là phải bám vào "ông bô, bà bô" để có được chỗ ở miễn phí.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn nhận xét