Thứ Năm, 1 tháng 8, 2019

Đã đến lúc quân đội Úc cần trang bị vũ khí hạt nhân

Đó là quan điểm của Giáo sư Hugh White, Nhà nghiên cứu Chiến lược Quốc phòng tại Đại học Quốc gia Úc (ANU). Trong quyển sách mới xuất bản mang tên “Làm thế nào để bảo vệ nước Úc”, GS White cho rằng Úc không thể chỉ dựa vào sức mạnh quân sự của Mỹ để chống lại nguy cơ từ một cường quốc khác (ám chỉ Trung Quốc). Để làm điều này, Úc cần xem xét trang bị vũ khí hạt nhân và tăng ngân sách Quốc phòng từ 2%  trong Tổng sản lượng quốc gia GDP hiện nay lên 3.5-4%, tức gia tăng khoảng 30 tỉ Úc kim mỗi năm.
Trả lời phỏng vấn của Đài truyền hình ABC nhân dịch cuốn sách ra mắt bạn đọc, GS White giải thích: “Việc Úc không tính đến vũ khí hạt nhân trong vòng bốn mươi năm qua là điều dễ hiểu vì chúng đã đã quen sống dưới chiếc ô hạt nhân của Mỹ”. Tuy nhiên tình hình dường như đang thay đổi và ông đặt câu hỏi: “Liệu chúng ta có thể tự vệ trước một cường quốc như Trung Quốc hay không ?”.
Mọi người đều biết, trước đây thế giới chỉ có 5 cường quốc hạt nhân là các nước thành viên thường trực Hội đồng bảo an (Mỹ, Anh, Pháp, Nga và Trung Quốc) nhưng trong vòng bốn mươi năm qua, một số nước khác đã được coi sở hữu vũ khí hạt nhân bao gồm Ấn Độ, Pakistan, Israel, Bắc Hàn. Hiên tại, Iran đang là nước tiếp theo “lăm le” phát triển vũ khí hạt nhân và đang bị các cường quốc tìm cách kiềm chế.
Đương nhiên, không chỉ Úc có “nhu cầu” về vũ khí hạt nhân mà nhiều nước khác cũng đang dồn nén các đòi hỏi của mình như Nhật Bản, Nam Hàn hay Đài Loan. Với khả năng về kỹ thuật và tài chính, việc các nước này thủ đắc vũ khí hạt nhân không phải là điều xa vời.
Trở lại với GS White, ông đã đưa ra ý kiến về cải tổ chương trình tàu ngầm bằng cách hủy bỏ dự án 12 tàu ngầm do Pháp chế tạo, thay vào đó là 24 tàu ngầm do Úc tự chế tạo, hiện đại hơn. Ông cũng đề nghị tăng gấp đôi số lượng chiến đấu cơ F-35 mới đảm bảo việc bảo vệ bầu Trời nước Úc.
GS White phê phán cách bố trí binh lực của Bộ Quốc phòng Úc, cho rằng hai Ham đội HMAS Canberra và HMAS Adelaide cồng kềnh, tốn kém và nên thay thế bằng những tàu chiến linh hoạt hơn.
Cuốn sách nói nhiều đến sức mạnh của quân sự Trung Quốc và cho rằng chỉ cần 10% năng lực không quan Úc đã đủ trên cơ Úc, nhưng không đưa con số cụ thể hơn.
Năm 2012, trong tập sách “Chọn lựa Trung Hoa” (The China Choice), White đã gây tranh cãi khi cho rằng cộng đồng thế giới nên bỏ mặc Đông Dương (tức Việt Nam, Lào, Campuchia) cho Trung Quốc vì có muốn cũng không thể làm gì khác được.
Một tác phẩm khác “Sự di chuyển quyền lực: Tương lại Úc giữa Washington và Bắc Kinh” xuất bản năm 2010, White cho rằng quân đội nhân dân Trung Hoa (PLA) đang lớn mạnh, trở thành một thế lực lớn trong vùng và vì thế Úc không nên làm mất lòng Trung Quốc.
Giờ đây, với quyển sách mới “How to defend Australia”, GS White dường như có một sư thay đổi lập trường đến chóng mặt.
Hugh White, 66 tuổi, từng lấy bằng Đại học tại ĐH Melbourne và bằng Tiến sĩ tại ĐH Oxford. Ông từng làm cố vấn cho Bộ trưởng Quốc phòng Kim Beazley và Thủ tướng Bob Hawk, từng giữ chức Phó Tổng thư ký Bộ Quốc phòng, đặc trách chiến lược và tình báo.
Trong khái niệm "an toàn hạt nhân" còn có một ngụ ý rằng, đây là loại vũ khí mà bất kỳ nước nào sử dụng đều được coi là một cuộc tự sát, đúng hơn là cuộc tự sát tập thể, do đó nó chỉ có giá trị "răn đe" chứ không thể mang ra tác chiến.
Tạp chí The Strategic số ra ngày hôm qua 18/7 đã có bài viết bình luận về quyển sách của GS White. Theo đó cảnh báo của cuốn sách có ý nghĩa to lớn, cho chúng ta thấy nước Úc không còn mặc định là một vùng đất an bình và bắt đầu đối mặt với những rủi ro khó lường.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn nhận xét