Thứ Sáu, 16 tháng 8, 2019

Não của người Việt Nam vẫn còn để ở nước ngoài ?

Trong buổi điều trần tại Quốc hội, cựu thiếu tướng Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông cho rằng người Việt Nam vẫn còn sử dụng mạng xã hội của nước ngoài nhiều quá, ví như việc não người Việt vẫn còn để ở nước ngoài.
Theo Bộ trưởng Hùng, hiện nay có khoảng 90 triệu người dùng Việt Nam sử dụng các mạng xã hội nước ngoài. Tuy nhiên ông không cho biết đó là mạng facebook hay mạng nào khác, của những nước nào và số liệu này có tính cả người Việt ở hải ngoại hay không ?
Cũng theo Bộ trưởng, hiện có khá nhiều cơ hội để người Việt Nam phát triển các mạng xã hội Việt Nam. Ví dụ các mạng xã hội theo cách tiếp cận mới (theo triết lý mới như ông từng nói trước đây), tiếp cận flat-form, tức là mạng xã hội chia sẻ lợi ích cho người tham gia, chứ không phải nhà mạng thu hết như Facebook hiện nay.
Bên cạnh đó, thuật toán phát triển mạng xã hội cũng mở ra cho tất cả người tham gia quyết định; và thứ ba là mạng xã hội Việt Nam cung cấp là bộ lọc để dọn rác trên mạng. 
Theo số liệu của Bộ Thông tin truyền thông, hiện người dùng mạng xã hội Việt Nam tăng tưởng rất nhanh, đến nay đã đạt con số 65 triệu.
"Với tốc độ tăng trưởng thế này thì 2020, chậm nhất 2021 là đạt được câu chuyện 50 - 50 (số người dùng mạng xã hội Việt Nam bằng với mạng xã hội nước ngoài)", ông Hùng khẳng định. Làm được điều này là sẽ đạt được cái ông gọi là “não người Việt phân tán đều”.
Bình luận về vấn đề này, Tiến sĩ Lê Hồng Hiệp từ Singapore cho rằng: “Tôi không tin là Việt Nam có khả năng phát triển các nền tảng truyền thông xã hội khả thi để có thể cạnh tranh được với các tay chơi toàn cầu như facebook hay google”.
Internet là một khái niệm toàn cầu nên rất khó có thể “khoanh” vùng miền như các vật thể hữu hình được. Vì vậy, một ông tướng khác, ông Nguyễn Trọng Việt, Chủ nhiệm ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội cũng từng bị chê cười khi ông muốn kéo đám mây ”phê tê bốc” về Việt Nam.
Hiện nay, Việt Nam đã cấp phép cho khoảng 300 mạng xã hội nội địa, như vậy là khá lớn về danh nghĩa, nhưng sự hoạt động thực sự bị coi là rất hạn chế. Không phủ nhận là các mạng xã hội của Trung Quốc đang phát triển rộng rãi, nhưng dân số của nước láng giềng này đông hơn Việt Nam rất nhiều.
Có ý kiến cho rằng Bộ trưởng Hùng hô hào như vậy trước diễn đàn Quốc hội có mục đích xin thêm ngân sách cho lĩnh vực viễn thông mà mình phụ trách. Tuy nhiên, sau khi có nguồn lực tài chính rồi thì sẽ làm ra sao lại là chuyện hạ hồi phân giải.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn nhận xét