Thứ Năm, 1 tháng 8, 2019

Lễ hội Thiếu nhi tại Úc đã trở thành một ngày hội đa văn hóa

Cứ hằng năm vào tháng 7, Children’s Festival Inc. đã tổ chức cuộc họp hằng năm để biểu dương những đóng góp của các thành viên, các cá nhân và tổ chức đã chung tay gánh vác một sứ mệnh thiện nguyện cho thiếu nhi.
Như lời dẫn của MC Brian Laul, nhiều người trong chúng ta có một ước mơ, làm sao những con người, trong đó có trẻ em thuộc các nguồn gốc khác nhau có thể chung sống hòa thuận, yêu thương. Cách đây hai mươi năm, có một người đã biến ước mơ đó thành hiện thực, đó là chú Thuất Nguyễn, Nhà sáng lập đồng thời là Chủ tịch tổ chức thiện nguyện mang tên Children’s Festival.
Tại Úc, đương nhiên có nhiều tổ chức khác cũng có những ý tưởng và cách làm tương tự nhưng phải nói rằng, chưa có tổ chức nào giành được nhiều thương yêu và đạt tầm vóc lớn lao như Children’s Festival. Hãy thử nhìn vào mấy con số: các sự kiện của Children’s Festival đều do hàng trăm thiện nguyện viên các sắc tộc, hàng trăm người trình diễn và thu hút hàng chục ngàn lượt khán giả. Mỗi sự kiện đều có sự tham dự của nhiều bộ trưởng chính phủ, bộ trưởng đối lập, nhiều nghị sĩ, dân biểu, nhiều hội đoàn của các sắc dân Việt Nam, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật, Thái Lan, Thổ dân, Scott, Macedonia, Bulgaria, Ukrane, v.v...Thủ hiến NSW và Thủ lãnh đối lập NSW nếu không đến dự được đều có thư chào mừng.
Lễ hội của Children’s Festival thường kéo dài cả ngày với các trò chơi dân tộc đa dạng, phong phú, hoạt động của các gian hàng quảng bá cho các tổ chức và doanh nghiệp, trong khi đó một sân khấu trang hoàng để trình diễn ca múa, kịch nghệ với các nội dung đa văn hóa. Phần trọng tâm của mỗi sự kiện là diễu hành của đông đảo các hội đoàn, tiêu biểu cho hàng trăm sắc dân sống trên nước Úc. Các đoàn thể của người Việt thường đông đảo nhất nhưng không dẫn đầu mà là đoàn của Thổ dân, với sự tôn trọng truyền thống lâu đời của nước Úc. Đoàn múa lân Việt Nam đặc sắc luôn gây sự chú ý của quan khách và đông đảo khán giả.
Theo mình hiểu, có hai thứ mà người di dân nói chung và người di dân Việt Nam nói riêng có thể mang lại cho nước Úc, đó là lao động chăm chỉ và tài năng. Người Việt các thế hệ đã và đang làm Việt hết sức chăm chỉ trong mọi lĩnh vực, với sự so sánh tương đối với các sắc tộc khác. Người Việt không nề hà bất kỳ việc gì, kể cả những việc "không ngon" người ta chê thì người Việt cũng làm. Gần đây còn có làm sóng di cư của theo diện đầu tư và kinh doanh, nhiều người Việt còn mang tiền bạc vào, đó cũng có thể coi là một sự đóng góp cho nước Úc.
Tài năng Việt cũng đã và đang được khẳng định trên khắp các tiểu bang và vùng lãnh thổ nước Úc. Đến nay đã có vô số những người gốc Việt thuộc thế hệ thứ hai trở thành Luật sư, Bác sĩ, những ngành học tuyển sinh cực kỳ khó và chỉ dành cho những học sinh xuất sắc. Bên cạnh đó, nhiều người gốc Việt đã trở thành những doanh nhân tài ba, những người làm thương nghiệp (trades), là những ông chủ bà chủ của những bất động sản và cơ sở kinh doanh lớn.
Nhưng không phải cái gì cũng "quy ra thóc". Nhiều loại đóng góp cho xã hội không thể tính bằng tiền nhưng nó còn quý giá hơn thế. Đó là những hoạt động từ thiện xã hội dân sự, những hoạt động giúp người, làm phong phú nền văn hóa và các giá trị Úc.
Thử hỏi có chương trình nào, tổ chức rộng rãi nào ở Úc cũng như trên thế giới mà người Việt giữ vai trò chủ chốt, điều khiển các sắc dân khác không ? Có, đó là Children’s Festival.
Chú Thuất đã ở độ tuổi ngoài bẩy mươi. Chú tâm sự, theo thời gian, chú không thể làm mãi được. Tìm một người thay thế cho chú không dễ vì ngoài thời gian và nhiệt tình còn là vấn đề năng lực tổ chức. Không hiểu sao chú có thể nhớ hết hàng trăm đầu việc, nhớ đến từng người thiện nguyện viện như mình. Làm sao chú có thể có quan hệ với các cơ quan chính phủ với các nhân vật chóp bu của chính quyền. Ai đã từng làm quản trị thì biết, trả lương rồi mà sai khiến nhân viên còn khó, đằng này hàng trăm con người làm việc răm rắp không lương dưới quyền chú. Bởi vì chú đã biết tỏa sáng để mọi người hiểu được ý nghĩa cao cả việc mình làm. Chiếc huân chương OAM là phần thưởng xứng đáng cho những đóng góp không mệt mỏi của chú Thuất Nguyễn.
Trong cuộc họp thương niên năm nay, Wally Mehanna, CEO của Canterbury Bankstown, một vị khách mời đã trình bày về các dự án mở mang thành phố Bankstown cũng như bàn về việc xây dựng một cộng đồng sôi động và thịnh vượng trong tương lai. Mọi người dự họp rất vui mừng khi biết lời hứa tài trợ 100,000 Úc kim cho Children’s Festival của Chính phủ tiểu bang NSW bắt đầu đi vào giai đoạn giải ngân.
Từ chỗ một Lễ hội hằng năm, Children’s Festival từng bước nâng lên xuân thu nhị kỳ và từ năm ngoái đến này đã tổ chức ba kỳ tại các địa điểm khác nhau ở Circular Quay, Bankstown và Campbelltown. Ngoài ra là nhiều sự kiện bổ ích thiết thực khác như Hội chợ Tết, Hòa nhạc, Triển lãm...
Úc là một trong những quốc gia mà việc làm thiện nguyện phổ biến nhất thế giới. Người dân Úc khoan dung và bác ái đã say sưa với thiện nguyện để tỏ tình yêu và trách nhiệm với đất nước. Ngọc lửa Children’s Festival là nơi cộng đồng Việt Nam có những đóng góp cụ thể và nổi bật cho xã hội đa văn hóa Úc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn nhận xét