Thứ Năm, 1 tháng 8, 2019

Truy tìm trâu bò Úc mất tích tại Việt Nam


Số liệu của Bộ Canh nông Úc cho hay, đến tháng 5 năm nay đã có 33 lô hàng gia súc sống được xuất cảng sang Việt Nam, trong đó có 90,560 con bò và 397 con trâu. Truy nhiên, hơn 1,500 con bò và 99 con trâu được coi là không có dấu hiệu và không thể truy xuất nguồn gốc trong các trang trại hay lò mổ đã được phê duyệt trong 13 tháng qua.
Điều đó có nghĩa rằng những con trâu bò “xấu số” này, nếu không còn sống, rất có thể đã bị đưa vào các cơ sở giết mổ không đúng quy cách và đã phải chịu một cái chết đau đớn.
Cách đây vài năm, báo chí Úc đã phanh phui việc nhưng con bò sống xuất cảng sang Indonesia đã bị đối xử dã man trong các lò mổ và chính phủ đã phải đình chỉ việc đưa trâu bò sang nước này.
Mấy năm gần đây, nước Úc đang rơi vào tình trạng hạn hán khá nghiêm trọng.  Chủ trại nuôi bò, ông Gavin Moore cho biết, ông phải mua 15 ngàn lít nước mỗi tuần cho đàn bò của mình. Trong một cuộc họp tuần trước tại thị trấn Dubbo, tiểu bang NSW, nơi đang bị nạn hạn hán hoành hoành, Thủ tướng Morrison coi việc cứu trợ nông dân là việc làm cấp bách. Hạ viện đã thông qua việc thành lập quỹ hạn hán trị giá 200 triệu Úc kim trong hai năm tới.
Thiếu mưa làm thiếu cỏ, nhất là vào mùa đông, cho bò là một trong những lý do Úc tăng cường và mở rộng xuất khẩu bò sống sang các nước, trong đó có Việt Nam, thay vì vận hành ở lò gia súc trong nước. Những con bò sống được đưa xuống tàu thường khá gầy ốm, khi sang nước ngoài đã phải vỗ béo 1-2 tháng rồi mới được giết mổ.
Tuy nhiên, trâu bò giết mổ ở nước khác cũng phải tuân theo quy định trong Hệ thống bảo đảm chất lượng chuỗi cung ứng xuất khẩu (ESCAS). Hội đồng xuất cảng gia súc sống của Úc (ALEC) cũng ủy quyền cho một công ty độc lập về đánh giá việc thực hiện chuỗi cung ứng tại Việt Nam và sẽ có quyết định sau khi có kết quả báo cáo vào tháng Tám.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn nhận xét