Thứ Sáu, 16 tháng 8, 2019

Đồng đô Úc chạm mức thấp kỷ lục trong mười năm

Những diễn biến phức tạp của chiến tranh thương mại và chiến tranh tiền tệ đang ảnh hưởng nặng nề đến tỉ giá của đồng Úc kim. 
Hiện nay Trung Quốc là đối tác thương mại và là nhà nhập khẩu lớn nhất của Úc. Việc phá giá của đồng Nhân dân tệ đã làm tổn thương kinh tế Úc, đồng thời gây sức ép lên lên đồng đô Úc.
Trong khi đó nền kinh tế New Zealand cũng có nhiều nét tương đồng như kinh tế Úc. Động thái của Ngân hàng Dự trữ New Zealand (RBNZ) chính thức giảm lãi suất hơn 50 điểm cơ bản, gấp đôi so với dự báo là một cú sốc tâm lý làm đồng Úc nhanh chóng lao dốc.
Tỷ giá đồng đô Úc (AUD) so với đồng đô Mỹ (USD) đạt mức 0.6783 vào sáng thứ Tư nhưng đã tụt xuống 1,5% sau khi Ngân hàng Dự trữ New Zealand giảm lãi suất tiền mặt xuống còn 1% nhằm hâm nóng nền kinh tế đang hạ nhiệt của nước này. Thậm chí, thống đốc RBNZ Adrian Orr trả lời phỏng vấn giới truyền thông còn  nói rằng lãi suất còn có thể giảm nữa.
Việc cắt giảm của RBNZ diễn ra một ngày sau khi Ngân hàng Dự trữ Úc giữ mức lãi suất 1%, sau khi đã cắt 0,25 điểm hai làn liên tiếp vào tháng 6 và tháng 7. Với tình hình này, nhiều khả năng Ngân hàng dự trữ Úc RBA sẽ ra tay ít nhất một lần nữa từ này đến cuối năm, trông đó nhiều khả năng là lãi suất chỉ còn 0.75 vào đầu tháng 9 tới.
Hệ lụy của những dự báo kể trên là thị trường đã phản ứng bằng cách 1 đô Úc tương đương 66.90 xu Mỹ vào chiều ngày 7/8/2019, mức thấp nhất trong vòng mười năm qua. 
Sau khi xuống mức thấp nhất vào 18/3/2009, đồng Úc kim đã có những diễn biến đầy bất ngờ là đã tăng lên nhanh chóng, có lúc còn vượt cả đồng đô Mỹ trong giai đoạn 2010-2013.
Tuy nhiên, bối cảnh hiện này khác hẳn với 10 năm trước khi cuộc chiến kinh tế Mỹ - Trung đã làm tổn thương cả thị trường chứng khoán Úc và các nước trong khu vực.
Trả lời đài ABC, Tổng trưởng Ngân khố Úc Josh Frydenberg cho rằng: “Chúng ta không nên phản ứng thái quá trước những biến động này, nhưng phải nhận thấy rằng các động thái tiền tệ của Trung Quốc và việc tăng thuế quan của Mỹ là một sự leo thang không mong muốn”.
“Đây là những diễn tiến đáng quan ngại và thông điệp của chúng tôi là tiếp tục khuyến khích những cái đầu lạnh thắng thế và sự khác biệt giữa Trung Quốc và Mỹ sẽ được mang lên bàn đàm phán.”
Trong khi đó, Thủ lãnh đối lập của Đảng Lao Động, ông Anthony Albanese, đã gặp mặt các quan chức Hoa Kỳ trong tuần này và cũng đã kêu gọi họ hãy để những cái đầu lạnh ra tay làm dịu căng thẳng.
Cũng trong một diễn biến khó lường, đồng Úc kim đã hồi phục chút ít trong ngày hôm nay, rơi vào khoảng 0.68-0.69 đô Mỹ, nhưng vẫn còn dự đoán tỉ giá sẽ tiếp tục xu thế đi xuống.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn nhận xét