Thứ Sáu, 16 tháng 8, 2019

Người vợ bỏ trốn của Tiểu vương Dubai nhờ Tòa án Anh quốc can thiệp

Công chúa Haya, người đã bỏ trốn khỏi Hoàng cung Dubai cách đây hơn một tháng vừa nộp đơn lên Tòa án London để xin Án lệnh bảo vệ theo Đạo luật bảo vệ các nạn nhân bị cưỡng ép hôn nhân hoặc bạo hành gia đình.
Công chúa Haya sinh năm 1974, con gái cố Quốc vương Hussain của Jordan và em cùng cha khác mẹ với Quốc vương Abdullah đương nhiệm, du học Anh Quốc từ nhỏ và từng là một nhà thể thao chuyên nghiệp. Năm 1992, khi mới 18 tuổi, cố giành Huy chương đồng cá nhân một nội dung của môn cưỡi ngựa tại Damacus, Syria trong Đại hội thể thao khối Ả Rập. Năm 1993, có được bầu chọn là vận động viên tiêu biểu của Jordan.
Năm 2000, sau khi vượt qua vòng loại, Haya chính thức tham gia Đại hội Olympic Sydney. Sự nghiệp thể thao của cô tạm thời gián đoạn khi cô lấy Sheikh Mohamed, lúc đó còn là Thái tử Dubai vào năm 2004. Sheikh Mohamed cũng từng theo học Trường Quân sự tại Anh, rất ham mê thể thao, đặc biệt là môn đua ngựa, một người được coi là cởi mở và hào phóng.
Báo chí Dubai thời đó đã ca ngợi cuộc hôn nhân của trai tài gái sắc, tô điểm thêm cho tình hữu nghị thắm thiết giữa hai nước anh em Jordan và UAE. Hình ảnh được phóng to trên báo là đôi uyên ương sóng đôi trên lưng ngựa, dù tuổi tác khá chênh lệch, bằng với chênh lệnh của ông bà Donald và Melania Trump.
Sau khi lấy chồng, Haya còn được bầu làm Chủ tịch liên đoàn đua ngựa thể thao quốc tế và sinh hạ một công chúa và một hoàng tử. Mới năm ngoái, con ngựa của gia đình vua Dubai đã thắng Giải nhất cuộc đua Melbourne Cup.
Vậy mà cuộc đào tẩu của Haya cùng hai đứa con, được cho rằng mang theo 40 triệu USD đã làm ngỡ ngàng tất cả, và càng lộ ra những điều thâm cung bí hiểm trong nội bộ Hoàng gia Dubai.
Ngoài cương vị Tiểu vương Dubai, Sheikh Mohamed, người vừa tròn 70 cách đây ba tuần, còn là Phó Tổng thống kiêm Thủ tướng liên bang UAE. Ông được coi là một nhà chính trị và một doanh nhân có nhiều đóng góp lớn đưa Dubai cũng như UAE và kỷ nguyên thịnh vượng và văn minh. Mới năm ngoái, người con trưởng của ông với vợ đầu đã chết đột tử và một người con gái cũng vượt biển trốn đi bằng thuyền buồm nhưng bất thành.
Dự kiến, Tòa án London sẽ mở phiên xét xử đơn xin của Công chúa Haya vào ngày 11/11 tới.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn nhận xét