Thứ Năm, 30 tháng 1, 2020

Nước Úc có thực sự là một tấm gương bảo vệ môi trường?

Xưa kia, nói đến nước Úc, mọi người sẽ nghĩ ngay đến một nơi đáng sống, với bầu Trời xanh bao la, nước biển trong như ngọc, từng đàn muông thú ngơ ngác, nhởn nhơ. 
Mới tháng 9 năm ngoái, tại Diễn đàn Liên hợp quốc, Thủ tướng Úc Morrison đã dõng dạc tuyên bố rằng, cả nước Úc rộng lớn mà chỉ góp có 1.3% tổng số khí nhà kính thải vào khí quyển.
Sự thật có phải như vậy không? 
Úc là nước đứng thứ ba thế giới, sau Nga và Saudi Arabia trong việc xuất khẩu nhiên liệu hóa thạch nói chung, riêng về than thì đứng đầu thế giới, đồng hạng nhất với Qatar về khí hóa lỏng (LCD).
Tất nhiên, số nhiên liệu mà các nước mua của Úc sẽ được đưa vào đốt sử dụng. Tính đến yếu tố này thì số khí thải có nguồn gốc Úc gấp lên bốn lần nữa, trở nên cao hơn bất kỳ nước nào, ngoại trừ Trung Quốc, Mỹ, Ấn Độ, Nga và Nhật.
Khí thải của Úc, với dân số chiếm 0.3% sẽ thải ra 5% lượng khí thải của thế giới chứ không phải 1.3% như "giả định".
Đó chính là điều Úc đã lừa dối thế giới và lừa dối chính mình. Hơn nữa chính sách của Úc chưa hề có dấu hiệu nhận biết điều này để thay đổi. Dự kiến, Thủ tướng Úc sẽ đi thăm Nhật Bản và Ấn Độ, hai nước nhập khẩu than lớn nhất của Úc để "bàn về thương mại", thực chất là đẩy mạnh việc bán than.
Năm 2018, Úc xuất cảng 67 tỉ AUD than đá, chiến 3.5% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP), trong đó có Việt Nam.
Mọi người biết rằng, đợt cháy rừng lớn nhất trong lịch sử đang diễn ra là do biến đổi khí hậu. Nếu nhiệt độ trái đất tăng thêm hai độ C nữa như dự đoán thì đồng ruộng lúa mì trùng điệp của Úc sẽ bị san phẳng như sa mạc, rạn san hô Great Barrier Reef hùng vĩ nhất hành tinh sẽ bị tẩy trắng và chết.
Thị trấn vườn địa đàng nổi tiếng Eden trong bộ phim "Trở về Eden", biểu tượng tươi đẹp của ân huệ thiên nhiên đã vừa trải qua một trận hủy diệt khủng khiếp từ lửa. Những ví dụ điển hình như vậy mà được nhân lên sẽ mang đến một bộ mặt khác hẳn về nước Úc, như thiên đường xuống địa ngục.
Không hiểu đến bao giờ các nhà hoạch định chính sách của Úc mới dám từ bỏ các mối lợi nhỏ về bán than, bán khí đốt để cứu lấy môi trường.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn nhận xét