Thứ Năm, 30 tháng 1, 2020

Cháy rừng đã làm suy giảm uy tín Thủ tướng Úc

Mặc dù các đám cháy rừng chưa hoàn toàn bị dập tắt nhưng cơn bão lửa đã lắng xuống, bầu Trời đã xanh trở lại. Đây là lúc mọi người bắt đầu tính sổ xem đã làm được gì để đối phó với thảm họa cháy rừng lớn nhất trong lịch sử.
Theo một cuộc thăm dò, các cử tri Úc cho thấy sự thay đổi ngày càng tăng trong thái độ đối với hành động của chính phủ đối với biến đổi khí hậu.
Hơn một phần ba cử tri được khảo sát "không tán thành mạnh" cách xử lý cuộc khủng hoảng cháy rừng của Thủ tướng Morrison, trong khi hơn 20% "không tán thành", khiến ông được đánh giá "chấp thuận" chỉ còn 32%.
Trong khi đó các nhà lãnh đạo NSW và VIC, hai tiểu bang lớn nhất và cũng bị cháy nhiều nhất thì lại được "điểm thi đua" khá cao. Thủ hiến Victoria Daniel Andrew đã chấp thuận 58% cho cách ông phản ứng với các đám cháy đã tàn phá Đông Gippsland và vùng núi cao của bang, trong khi  55% cử tri tán thành việc xử lý các vụ hỏa hoạn của nữ Thủ hiến tiểu bang NSW Gladys Berejiklian. 
Ông Morrison đã phải đối mặt với những chỉ trích dữ dội trong tháng qua vì quyết định nghỉ phép kéo dài một tuần tới Hawaii trong các vụ cháy rừng trên bờ biển phía đông.
Ông buộc phải thừa nhận người dân giận dữ với ông ta sau khi ít nhất một lính cứu hỏa đã từ chối bắt tay anh ta trong chuyến thăm thị trấn Cobargo của NSW.
Cuộc khảo sát trên 1081 người được hỏi cho thấy 36% "không tán thành mạnh" hiệu suất của ông Morrison, cộng với 21 phần trăm "không chấp thuận". 24% cử tri cho biết họ chấp thuận cách xử lý của ông, trong đó 8% tán thành mạnh mẽ, với 11% là không chắc chắn.
62% số người được hỏi cũng tin rằng chính phủ liên bang đã không làm đủ để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, tăng 11% kể từ tháng 3 năm ngoái.
Khoảng một nửa số cử tri của Liên đảng đã đồng ý với quan điểm rằng biến đổi khí hậu sẽ dẫn đến các vụ cháy rừng thậm chí còn tồi tệ hơn trong tương lai, với 65% số người được hỏi tin rằng cần hành động nhiều hơn đối với khí hậu.
Cuộc thăm dò được tổ chức bởi Quỹ Bảo tồn Úc, Môi trường Victoria và Hội đồng Bảo tồn Thiên nhiên.
Người phát ngôn của Hội đồng James Tremain cho biết cuộc thăm dò đã cho thấy một lượng người ngày càng tăng trong thập kỷ qua lo ngại về sự đóng góp của Úc đối với biến đổi khí hậu.
"Các đám cháy trên khắp đất nước đã thực sự mang lại những tác động của khí hậu ấm lên và điều đó cho thấy hầu hết mọi người đang mong đợi mọi thứ sẽ tồi tệ hơn nhiều nếu chúng ta không làm gì cả", ông Tremain nói. "Tôi nghĩ rằng những gì nghiên cứu cho thấy rằng chính phủ Morrison không có cùng quan điểm với công chúng về vấn đề này và đang làm quá ít để giải quyết vấn đề sưởi ấm toàn cầu."
Một sự chia rẽ công khai đã xuất hiện trong Đảng Tự do trong những tuần gần đây khi Thủ tướng Morrison phản pháo Bộ trưởng Môi trường của tiểu bang NSW Matt Kean, người cùng đảng Tư do, bởi những bình luận của ông này về "một số thành viên cao cấp nhất của chính phủ" đang gây quan ngại cho các chính sách biến đổi khí hậu.
Ông Morrison đã nhiều lần nói rằng Úc đã "đang làm" và sẽ "đáp ứng và đánh bại" các mục tiêu giảm phát thải của quốc tế.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn nhận xét