Thứ Bảy, 4 tháng 1, 2020

Sự kiện nổi bật của nước Úc trong năm 2019

1.  Chuyện thời sự đáng chú ý xảy ra ở Úc chắc là không gì lớn hơn liên đảng Tự do - Quốc Gia tái cử trong một cuộc tổng tuyển cử được coi là “có phép lạ” vào tháng 5. Trong hai nhiệm kỳ 6 năm, Liên đảng đã nhiều lúc tỏ ra lao đao khi uy tín xuống thấp và đã phải buộc lòng “thay tướng” đến ba lần, với 4 gương mặt thay nhau làm Thủ tướng, cho đến ông Morrison. Trong cuộc bầu cử 2016, từ vị thế đa số áp đảo trở thành một “quốc hội treo”, Liên đảng chỉ có thể lãnh đạo chính phủ thiểu số nhờ vào sự ủng hộ của các dân biểu độc lập.
Đến cuộc bầu cử 2019, các cuộc thăm dò đều cho thấy đảng Lao động đối lập thắng cử nhưng rồi điều đó vẫn không xảy ra. Hai lần chụp hụt chiếc ghế Thủ tướng, thủ lĩnh đảng Lao động Shorten đã phải ngậm ngùi từ chức.
2. Kết quả bầu cử đã dẫn đến một sự đổi chiều đáng kinh ngạc cho thị trường bất động sản. Chính sách xóa bỏ bù trừ vào thuế thu nhập từ nhà đất của Đảng Lao động cộng với dự đoán đảng này thắng cử đã làm giá nhà đất sụt giảm thê thảm. Khi phép lạ của Liên đảng xảy ra, giá địa ốc đã đổi chiều, và chỉ trong chưa đầy 6 tháng, thị trường đã phục hồi khoảng một nửa giá trị đã mất.
Với đà lên giá, người ta cho rằng, mười triệu chủ nhà ở Úc sẽ tiếp tục vui mừng trong năm 2020.
3. Một vụ án xử một chức sắc cao cấp trong giáo hội Công giáo tại Úc - Hồng y George Pell đã dẫn đến kết cục ‘khủng hoảng niềm tin’. Khẳng định mình vô tội đối với cáo buộc lạm dụng tình dục, Hồng y George đã kháng cáo lên tối cao pháp viện Úc. Trong thời gian thụ án sáu năm tù tại Melbourne, và hồng y hằng ngày vẫn đi làm vườn và chờ đợi phán quyết cuối cùng.
4. Trong một nỗ lực bảo vệ môi trường, Chính phủ đã tăng giá thu mua chai lọ bằng nhựa và thủy tinh từ 5 xu lên 10 xu. Điều này đã dẫn đến một làn sóng thu lượm phế liệu và những người “chuyên nghiệp” đã có thể kiếm được vào trăm đô mỗi tuần. Tiếp theo, hai đại siêu thị lớn nhất của Úc là Woolworths và Coles đã xóa bỏ việc sử dụng túi ni lông miễn phí và buộc khách hàng phải mua những cái túi có thể tái sử dụng.
5. Vụ cháy rừng kinh hoàng nhất trong lịch sử kéo dài từ tháng 7 đến cuối năm đã làm thiêu rụi 5 triệu hectares rừng, hàng trăm ngôi nhà bị phá hủy, trên 10 người mất mạng, trong đó có 2 lính cứu hỏa. Đợt cháy rừng này vẫn tiếp tục trên toàn liên bang, trong đó tiểu bang NSW bị nặng nề nhất.
6. Năm nay, bỗng nhiên đất nước hiền hoà lại xảy ra một vụ việc lạ thường. Trong tháng Ba, một người Úc xách súng qua thành phố Christchurch, bên New Zealand để bắn xối xả vào hai nhà thờ Hồi giáo làm 50 người thiệt mạng, 40 người bị thương. Chuyện này gây sững sờ vì trước nay Úc cứ lo bị Hồi giáo khủng bố, thế mà nay ngược lại: Úc khủng bố Hồi giáo!
7. Cũng liên quan đến đất nước chị em New Zealand, mới hai tuần trước, chiếc tàu “Ovation of the Seas” chở du khách từ Sydney đến gần đảo Whakaari (còn gọi là White Island) thì gặp núi lửa phun trào. Thông tin cho hay, đã có 19 người thiệt mạng, đa số người Úc và một số người New Zealand. Du khách ‘đi cruize’ bị thương còn có quốc tịch  Anh, Trung Quốc, Malaysia và Hoa Kỳ.
8.  Về cộng đồng người Việt tại Úc, một tin sốt dẻo đã mang lại niềm hãnh diện cho con cháu Lạc Hồng. Đó là cô Tracy Vo, 35 tuổi, con gái trong một gia đình thuyền nhân người Việt đã được Đài truyền hình số 9 công bố đảm nhận Chương trình Today trực tiếp vào buổi sáng. Đây là một trong những chương trình ăn khách nhất của truyền hình Úc và chỉ những người tài năng nhất mới được tuyển chọn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn nhận xét