Thứ Bảy, 4 tháng 1, 2020

Bổ nhiệm phụ nữ đầu tiên làm Giám đốc cơ quan Tình báo Úc

Trong một đợt cải tổ sâu rộng về thành phần Nội các chính phủ, cô Rachel Noble được công bố sẽ là Giám đốc mới của Cơ quan Tình báo Tín hiệu Úc (ASD).
"Kinh nghiệm sâu sắc về tình báo của Noble sẽ giúp cô lãnh đạo ASD trong việc thực hiện sứ mệnh an ninh quốc gia quan trọng của mình", tuyên bố của Thủ tướng Scott Morrison có đoạn.
"Cô ấy có chuyên môn kỹ thuật, trước đây đã từng làm việc tại ASD và có hiểu biết sâu sắc về vai trò của tổ chức này trong Cộng đồng Tình báo Quốc gia."
Noble là người phụ nữ đầu tiên được bổ nhiệm lãnh đạo ASD và cũng là người phụ nữ đầu tiên đứng đầu một cơ quan tình báo lớn ở Úc.
Morrison cho biết cuộc bổ nhiệm cô là một bước tiến đáng kể đối với phụ nữ trong lĩnh vực an ninh quốc gia.
Noble sẽ chính thứthay thế Mike Burgess, người đã chuyển qua làm tổng giám đốc mới của Bộ An ninh. Burgess đã nắm quyền lãnh đạo ASD vào tháng 12 năm 2017.
Khi đảm nhiệm chức vụ mới, Noble sẽ rời khỏi chức vụ là người đứng đầu Trung tâm an ninh mạng Úc (ACSC). ACSC là cơ quan chịu trách nhiệm lãnh đạo các khả năng an ninh mạng của chính phủ Úc, ứng phó với các mối đe dọa và sự cố an ninh mạng, và hợp tác với chính phủ, ngành công nghiệp và cộng đồng về các vấn đề an ninh mạng.
Trước khi làm việc tại ACSC, Noble đã từng là phó thư ký của Nhóm điều hành trong Bộ Nội vụ. Nhóm này chịu trách nhiệm về chiến lược doanh nghiệp, rủi ro, đảm bảo, an ninh và các dịch vụ cấp bộ, truyền thông và tình báo.
Noble cũng từng giữ một loạt các vị trí lãnh đạo trong Nội vụ, Quốc phòng, hai lần làm việc tại tại ASD cũng như và văn phòng Thủ tướng Thủ tướng và Nội các.
Là giám đốc thông tin và điều phối viên chính sách an ninh quốc gia của văn phòng Thủ tướng Thủ tướng và Nội các, Noble đã phối hợp chính sách của toàn chính phủ về các vấn đề không gian mạng và cải thiện việc chia sẻ thông tin giữa cộng đồng an ninh quốc gia. Cô đã được tặng thưởng Huy chương cho công việc này.
Noble có bằng thạc sĩ quản trị kinh doanh về quản lý công nghệ và bằng cử nhân khoa học.
Noble sẽ bắt đầu vai trò mới của mình vào tháng 2 năm 2020, lúc đó trung tướng John Frewen, người đang giữ chức Quyền giám đốc của ASD, sẽ trở lại với vai trò phó giám đốc.
Nhiệm vụ của ASD trong thời gian tới có nhiều vấn đề nhạy cảm như vậy vào tháng 3/2019, chính ASD đã cho rằng Tình báo Trung quốc đã tấn công mạng vào Quốc hội và ba chính đảng lớn của Úc. Tuy nhiên, Úc đã chọn lựa giữ thái độ im lặng mà không lên án Trung Quốc vì sợ ảnh hưởng đến mối quan hệ kinh tế thương mại với nước này.
Cũng từ tháng 2/2020, Chính phủ Úc sẽ thực thi một đợt cải tổ cơ cấu chính phủ, theo đó 4 bộ nhỏ sẽ được sát nhập với các Bộ lớn hơn để ra đời bốn siêu Bộ là Bộ Giáo dục, Đào tạo và Lao động; Bộ Cơ sở hạ tầng, Giao thông, Đô thị và Viễn thông; Bộ Kỹ nghệ, Khoa học, Năng lượng và Tài nguyên; Bộ Nông nghiệp, Thủy lợi và Môi trường. Sau đợt tinh giảm mạnh mẽ nhất trong 32 năm qua này, số đầu mối Bộ giảm từ 18 xuống 14 Bộ.
Người đứng đầu ASD không có hàm Bộ trưởng mà phục vụ dưới quyền Tổng trưởng Nội vụ, ông Dutton.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn nhận xét