Thứ Bảy, 4 tháng 1, 2020

Làm thế nào để trở thành chính mình

Khi quý vị có con, sẽ có một mong ước thầm kín, đó là con bạn sẽ tài giỏi hơn hết thẩy mọi người. Tất nhiên, đây là một ý nghĩ điên rồ, vì thế bạn không dám nói ra vì sợ bị chê cười.
Không nói, nhưng mà hành động. Bạn sẽ đưa ra các gợi ý, các tấm gương xuất chúng để con bạn noi theo. Và bạn sẽ luôn nhắc nhở, thậm chí la mắng con bạn rằng, phải cố gắng vượt lên chính mình.
Vượt lên chính mình? Trong thể, thao, một số đội bóng làm được như vậy, nhưng rất hiếm khi. Xét cả quá trình dài, một đội bóng mà thể hiện được hết khả năng, tiềm năng của mình, đã được coi là thành công lắm rồi.
Trước một trận đấu quan trọng hay khi được một quả phạt đền, thông thường các đội bóng đá và các cầu thủ chơi tệ hơn mức trung bình. Chính sự căng thẳng, “lên gân” đã làm ảnh hưởng, làm phong độ tồi đi.
Giả sử con bạn không cần vượt lên trên, mà chỉ cần “ngang bằng” với khả năng của nó thì liệu có đạt được không? Trên thực tế, nhiều đứa trẻ rất có tư chất, nhưng do không được nuôi dậy tốt mà chúng đã trở nên hư đốn, không phải là người có ích cho xã hội.
“Trở thành chính mình” (be yourself) là là một cách bạn, hay con bạn sẽ được mọi người yêu mến và giúp bạn có được sự tự tin. Con bạn không bao giờ cần bắt chước người khác để được coi là thành công và hơn người.
Thông thường trong đời người, bạn không làm một công việc hay một nghề nghiệp nào đó, mà làm nhiều việc khác nhau, cho những chủ nhân khác nhau. Khi bạn kiếm được việc làm và được trả lương, đó chính là một thành công đáng để hãnh diện.
Có các công việc khác nhau, cũng có nghĩa là năng lực của bạn khá đa dạng, có thể thích ứng được những đòi hỏi khác nhau về kỹ năng, hoàn cảnh môi trường.
Ra thế, phải chăng một công việc nhất quyết nào đó vẫn không phải là “chính mình”. “Chính mình” có nghĩa là có thể thay đổi theo thời gian, lúc thế này, lúc thế nọ.
Trong thể thao, có hiện tượng gọi là “nở sớm” và “nở muộn”. Có những cầu thủ tài năng phát rộ từ lúc rất trẻ, nhưng cũng có người phải rất lâu mới nảy nở, mặc dù vẫn là một tài năng lớn.
Quả là phức tạp cho những ông bố bà mẹ, làm sao biết được con mình có những thiên hướng đa dạng và sự bộc lộ cũng vào những giai đoạn khác nhau.
Mọi thứ đang thay đổi đến chóng mặt trong thế giới ngày nay. Rất nhiều ngành nghề truyền thống đã và đang mất đi để thay thế bằng những ngành nghề mới.
Để con mình “trụ vững” được trước những thay đổi của thời cuộc, đòi hỏi một năng lực quan trọng là năng lực thích nghi. Nói cách khác, cuộc sống chọn việc cho các con chứ không phải cha mẹ chúng hay bất kỳ ai khác.
Mong muốn và khả năng của con bạn phù hợp với yêu cầu của xã hội. Phải chăng đó là bí quyết của thành công và hạnh phúc?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn nhận xét