Thứ Hai, 18 tháng 5, 2020

62 nước ủng hộ điều tra Covid 19 do Úc và EU đề xuất

Nước Úc hoàn toàn có thể hãnh diện với vai trò lãnh đạo lần đầu tiên của mình khi mà điều nước này khởi xướng đã giành được sự ủng hộ rộng rãi của cộng đồng quốc tế, bao gồm cả những cường quốc hàng đầu.
Bộ trưởng Y tế Greg Hunt nói rằng một động thái cho một cuộc điều tra độc lập về sự bùng phát của coronavirus - được hỗ trợ bởi hơn 60 quốc gia - dự kiến ​​sẽ được Hội đồng Y tế Thế giới (WHA) chứng thực.
Kể từ tối chủ nhật 17/5 theo giờ Đông bộ Úc ( AEST), các cường quốc như Indonesia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Nga, Nam Phi và Vương quốc Anh đã ủng hộ dự thảo của Úc và EU.
Ngôn ngữ trong dự thảo khá thận trọng và không đề cập cụ thể đến Trung Quốc cũng như thành phố Vũ Hán, nơi dịch bệnh được cho là đã bắt đầu.
Nhưng nó viết rằng Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nên làm việc với Tổ chức Thú y Thế giới để thực hiện "các nhiệm vụ khoa học và hợp tác" và "xác định nguồn gốc của virus và con đường dẫn đến quần thể người, bao gồm cả vai trò có thể của vật chủ trung gian. "
Tháng trước, Bộ trưởng Ngoại giao Úc Marise Payne cho biết có "sự hỗ trợ tích cực cho một đánh giá độc lập về đại dịch".
"Đây là về việc hợp tác để trang bị cho cộng đồng quốc tế để ngăn chặn hoặc chống lại đại dịch tiếp theo và giữ an toàn cho công dân của chúng tôi", cô Payne cho hay.

Vào cuối tuần, phát ngôn viên của EU về các vấn đề đối ngoại, Virginie Battu-Henriksson, cho biết các nhà ngoại giao châu Âu vẫn đang làm việc để tìm kiếm sự ủng hộ của Bắc Kinh.
Cả Trung Quốc và Hoa Kỳ đều không được liệt kê là nhà đồng tài trợ cho động thái của bản dự thảo.
"Tất nhiên, chúng tôi cần có sự hỗ trợ của tất cả các tay chơi lớn và Trung Quốc là một trong số họ," cô nói với đài ABC.
Một nhà ngoại giao châu Âu khác nói với ABC Trung Quốc có thể chấp nhận thực tế ngay cả khi họ không tham gia với tư cách là nhà đồng tài trợ của dự thảo.
Ông nói rằng Bắc Kinh đã mở cửa để hỗ trợ cho chuyển động của EU vào tuần trước khi người phát ngôn Bộ Ngoại giao Zhao Lijian nói “lấp lửng”: "không giống như vậy" khi Úc thúc đẩy một cuộc thăm dò.
Trong khi đó, các nhà ngoại giao Hoa Kỳ đã bức xúc với ngôn ngữ cứng rắn hơn đòi hỏi phải thăm dò về cách thức virus bắt đầu ở Trung Quốc.
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhiều lần cáo buộc Trung Quốc che đậy sự bùng phát và làm cho coronavirus lây lan khắp thế giới.
Người đứng đầu Chuyên ngành An ninh Quốc gia Úc, Giáo sư Rory Medcalf cho biết Chính phủ Liên bang đã thoát khỏi sự "khởi đầu rách rưới" và xứng đáng nhận được vai trò quan trọng trên trường thế giới.
Giáo sư Medcalf cũng cho biết thật đáng khích lệ khi thấy một liên minh bất thường của các cường quốc hợp tác với nhau để thúc đẩy sự minh bạch sau sự bùng nổ của coronavirus.
"Tôi nghĩ rằng nó sẽ là mô hình cho khá nhiều hoạt động ngoại giao toàn cầu trong tương lai và đó là một dấu hiệu rất hấp dẫn."
Trung quốc coi đề xuất của Úc là hành động mang động cơ chính trị. Để trả đũa, tuần qua nước này cấm nhập khẩu thịt bò từ 4 lò mổ của Úc, khiến cho lượng thịt bò Úc nhập vào Trung Quốc có thể giảm 1/3, tức 800 triệu AUD (500 triệu USD). Ngày 19/5 tới, Trung Quốc cũng có thể nâng thuế gần 80% đối với lúa mạch của Australia, mặt hàng trị giá 1,5 tỉ AUD và còn đe dọa không nhập khoáng sản của Úc, ngành kỹ nghệ lên đến 60 tỉ AUD.
Mặc dù bị Trung Quốc gây sức ép và có thể phải gánh chịu thiệt hại kinh tế song chính phủ Úc vẫn kiên định với đề xuất của mình. Thủ tướng Scott Morrison khẳng định mong muốn các đối tác tôn trọng giá trị của Úc và các vấn đề quan trọng này không bị "thỏa hiệp" hoặc mang ra "trao đổi".
Dự kiến trong cuộc họp Đại hội đồng của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 18 và 19/5, đề xuất này sẽ chính thức được đưa ra xem xét.
Trước giờ khai mạc Đại hội đồng, Úc và Liên minh Châu Âu đang vận động các quốc gia châu Phi nhằm đảm bảo đề xuất này nhận được sự ủng hộ của hơn 80 quốc gia trong tổng số 194 thành viên của Tổ chức Y tế thế giới.
Ngọc Quang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn nhận xét