Chủ Nhật, 10 tháng 5, 2020

Ý tưởng du lịch kỳ lạ giữa Úc và New Zealand

Du lịch quốc tế sẽ là ngành công nghiệp cuối cùng trở lại bình thường - hoặc là một điều bình thường mới - sau đại dịch coronavirus. Người dân ở Úc và New Zealand có thể đóng gói hành lý của họ cho chuyến đi xuyên qua biển Tasman trước khi mở biên giới ra phần còn lại của thế giới.
Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern sẽ tham dự cuộc họp nội các quốc gia vào hôm nay thứ ba 5/5, nơi có thể thảo luận về khả năng “bong bong” xuyên Tasmania, sẽ cho phép đi lại giữa hai nước mà thôi, trong khi các biện pháp du lịch nghiêm ngặt vẫn được áp dụng với các quốc gia khác.
"Bong bóng (bubble) xuyên Tasman" là một ý tưởng đã nổi xung quanh trong vài tuần nay, lần đầu tiên được phát biểu bởi Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao New Zealnd, ông Winston Peters vào ngày 15 tháng 4.
"Giữa chúng tôi với Úc, gần như chúng ta có một “bubble” (thuật ngữ của người chơi games chỉ vấn đề nội bộ) xuyên Tasman giữa hai quốc gia của chúng ta, và đây là một khả năng nghiêm túc", ông nói.
Lúc đầu, Thủ tướng Úc Scott Morrison có vẻ không thuyết phục, nói rằng "hiện tại chưa dự tính bất kỳ thay đổi nào".
Sự quan tâm của chính phủ Úc dường như đã nhanh chóng thay đổi, khi Morrison nói vào tuần sau "nếu có bất kỳ quốc gia nào trên thế giới mà chúng ta có thể kết nối lại với người đầu tiên, chắc chắn đó là New Zealand".
Vào ngày 27 tháng 4, Bộ trưởng Nội vụ Peter Dutton cũng đã đề cập về ý tưởng này. Ông nói "một thỏa thuận với New Zealand" sẽ là một trong những điều đầu tiên cần xem xét, liên quan đến "các bước để đảm bảo rằng mọi người có thể đi du lịch an toàn".
Khi nào nó có thể xảy ra?
Thủ tướng Zew Zealand Ardern hôm qua thứ Hai xác nhận cô và các quan chức Úc sẽ nói về “bubble” trong cuộc họp nội các hôm thứ Ba, nhưng khuyên nên thận trọng cho những người có hy vọng về du lịch quốc tế trong tương lai trước mắt. Cô nói:
“Đó là một kế hoạch đầy tham vọng được thực hiện bởi lý do địa lý của chúng tôi, cách xa các quốc gia khác và không có biên giới trên bộ, và thành công của chúng tôi trong việc kiểm soát COVID-19.
“Mùa trượt tuyết ở New Zealand là một nơi yêu thích du lịch của người Úc, và người Kiwis  (người New Zealnd) luôn thích một chút ánh nắng mặt trời ở Queensland - vậy chúng ta có nên phủi bụi vali không?”
Hạn chế biên giới hiện nay
Vào ngày 14 tháng 3, Ardern tuyên bố tất cả khách du lịch vào New Zealand được yêu cầu cách ly trong 14 ngày. Thời điểm cô nói là quy định khó khăn nhất của bất kỳ quốc gia nào trên thế giới, tuy nhiên ngay sau đó, nhiều quốc gia khác tuyên bố các biện pháp nghiêm ngặt tương tự.
Ngày hôm sau, Morrison tuyên bố điều tương tự sẽ áp dụng cho khách du lịch vào Úc.
Úc đã thắt chặt các quy tắc biên giới của mình để chỉ cho phép thương trú nhân, công dân và gia đình của họ nhập cảnh nhưng phải cách ly ở khách sạn bắt buộc trong 14 ngày, điều tương tự giống như ở New Zealand.
Ý tưởng “bong bóng”
Việc đi lại giữa hai nước là vấn đề hàng tuần, nếu không phải là vài tháng nữa.
"Từ những cuộc thảo luận, chúng tôi có một quan điểm rất giống nhau. Trong tâm trí của chúng tôi, sức khỏe của mọi người là vô cùng quan trọng. New Zealand chúng tôi không muốn mất đi những lợi ích mà chúng ta đã có và Úc cũng không muốn có bất kỳ rủi ro nào ", Thủ tướng New Zealand  nói.
"Đừng hy vọng điều này sẽ xảy ra trong một vài tuần nữa cho đến khi đảm bảo rằng chúng ta có biện pháp phòng ngừa sức khỏe chắc chắn, chúng ta có thể làm điều này một cách an toàn và tốt nhất".
COVID-19 ở hai nước.
Cả Úc và New Zealand đã “làm phẳng thành công đường cong” và làm chậm sự lây lan của coronavirus trong biên giới bờ biển của họ, và cả hai đều bắt đầu giảm bớt các hạn chế về cách ly xã hội.
Sau năm tuần bị “khóa” hoàn toàn, New Zealand hiện đang xuống ở 'cấp độ 3', với hầu hết ‘người Kiwis” vẫn làm việc tại nhà. Một quyết định về việc có nên chuyển sang 'cấp độ 2' hay không, trong đó phần lớn nền kinh tế có thể mở cửa trở lại bằng các biện pháp phân tán xã hội, được dự kiến ​​trong tuần.
Tính đến chiều thứ Hai, Úc có 6825 trường hợp và 96 trường hợp tử vong, trong khi New Zealand đã báo cáo 1487 trường hợp và 20 trường hợp tử vong. Thứ hai đánh dấu không có trường hợp coronavirus mới ở New Zealand lần đầu tiên sau 49 ngày.
Một "bong bóng" sẽ trông như thế nào?
Hôm thứ Hai, Thủ tướng Ardern xác nhận một “thỏa thuận bong bóng” sẽ cho phép người Úc và người New Zealand đi du lịch mà không cần các biện pháp kiểm dịch bắt buộc.
Theo các dữ liệu của Du lịch Úc, việc mở ra các tuyến du lịch sẽ mang lại lợi ích lớn cho cả hai nền kinh tế: Người New Zealand là du khách lớn thứ hai đến Úc sau Trung Quốc: 1,43 triệu người Kiwis đã thực hiện chuyến đi và bơm tổng cộng 2,6 tỷ đô la vào nền kinh tế vào năm 2019, theo dữ liệu của Du lịch Úc, và New Zealand là điểm đến nước ngoài số một cho du khách Úc.
Du lịch giữa cả hai quốc gia cũng là một tuyến đường chính cho du lịch kinh doanh, thăm bạn bè và người thân, vì vậy các tuyến sẽ được hưởng lợi từ nhu cầu cao sẽ bị dồn nén trong đại dịch.
Triển khai thực hiện?
Hầu hết các chi tiết chưa được biết, nhưng cả hai quốc gia sẽ cần phối hợp các quyết định xung quanh các hạn chế biên giới với các quốc gia khác để “bong bóng” hoạt động.
Ý tưởng bao gồm luôn cả các đảo quốc Thái Bình Dương trong “bong bóng” đã được các cơ quan truyền thông đề xuất, nhưng cho đến nay hai chính phủ chưa thảo luận cụ thể về chuyện này.
Ardern nói với các phóng viên vào thứ Hai rằng cô sẽ chia sẻ chi tiết về cuộc họp diễn ra vào thứ Ba và Morrison có thể sẽ làm điều tương tự.
Một hành trình xuyên Tasman đã diễn ra sau khi chính phủ Úc đã đặc cách cho phép các đấu thủ New Zealand được đi tới New South Wales, nơi họ sẽ đặt cơ sở tập luyện khi mùa bóng rubby NRL 2020 có thể trở lại từ 28 tháng 5.
Ngọc Quang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn nhận xét