Thứ Hai, 4 tháng 5, 2020

Giá dầu lửa xuống dưới 0 đồng chỉ là một tai nạn

Có mấy ông bà nghe tin xăng dầu có giá dưới 0 đồng thì vội vã mang xe ra cây xăng, đổ đầy bình còn đong cả vào xô chậu. Sau đó họ ra đòi tiền nhân viên bán hàng, sau khi cãi vã nhau một hồi theo kiểu “mày điên à”, họ đã phải trả tiền và ấm ức đi về nhà.
Câu chuyện tưởng tượng trên chỉ để khôi hài. Sự thật là giá dầu lửa WTI (West Texas Intermediate) đã -37 USD/thùng vào ngày 20/4, nhưng đó là giá tương lai có thời hạn giao hàng trong một tháng. Giá WTI futures phụ thuộc vào sức chứa ở Cushing, Oklahoma, một thị trấn nằm ở miền trung nước Mỹ, hiện vào khoảng 76 triệu thùng.
Tuy nhiên giá hợp đồng tương lai loại dầu thô tiêu chuẩn khác là dầu Brent thì vẫn dao động ổn định quanh mức 20USD/ thùng. Thông thường, giá Brent rẻ hơn giá WTI vì Cushing không phải là cảng biển nên để vận chuyển dầu thô từ đó đến các nhà máy lọc dầu buộc phải xây dựng đường ống và phải tính thêm chi phí vận chuyển. Tuy nhiên, vào thời điểm nào đó thì giá WTI có thể sẽ rớt thảm hại, trở nên thấp hơn Brent rất nhiều.
Đối với các nhà buôn dầu lửa thì họ không ngạc nhiên về chuyện giá âm. Hơn nữa giá dầu lửa âm thì đây không phải lần đầu tiên. Các đây không lâu giá WCS của Canada đã rớt xuống dưới không mà chẳng mấy ai để ý.
Từ cuối tháng 3 đã có nhiều thời điểm giá dầu WTI xuống dưới 10 USD. Lý do như mọi người đã biết, Covid-19 làm nhu cầu toàn cầu giảm trong khi OPEC và các nước sản xuất dầu không cắt giảm sản lượng đủ nhanh, dẫn đến lượng tồn kho tăng vọt.
Trong điều kiện bình thường, giá cả sẽ được điều chỉnh (arbitrage) mua bên thấp, bán bên cao để kéo giá tương lai cân bằng theo thị trường. Nhưng vào một số hoàn cảnh đặc biệt nào đó, khả năng arbitrage rất thấp.
Tổng thống Trump đã rất mất công thuyết phục được Saudi và Nga cùng chấp nhận cắt giảm sản lượng xuất khẩu nhưng Mexico "phá bĩnh". Cuối cùng Trump đã phải làm một việc vô tiền khoáng hậu là hứa Mỹ sẽ cắt khoảng 250,000 thùng/ngày thay cho Mexico.
Có thông tin Mexico “cứng đầu” vì họ đã chốt giá đầu cơ từ đầu năm nên không thể thay đổi được. Diễn biến cho thấy thị trường đã phản ứng không kịp, nhưng rất may nó chỉ xảy ra trong một ngày.
Ngay hôm sau (21/4) thì giá dầu tương lai WTI cho hợp đồng giao 20/6/2020 đã vọt tăng lên trên 10 USD, như vậy tăng gần 50 USD/thùng so với ngày hôm trước.
Ngọc Quang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn nhận xét