Thứ Hai, 4 tháng 5, 2020

Bệnh dịch Covid 19 có thể kéo dài hàng thập kỷ

David Miliband, cựu Ngoại trưởng Anh và CEO của Ủy ban cứu hộ quốc tế (IRC), cho rằng thời gian để thế giới thoát khỏi đại dịch Covid-19 có thể lên tới một thập kỷ. Điều kiện để cuộc sống trở lại bình thường là vaccine phòng bệnh phải được sản xuất.
Nếu muốn rút ngắn thời gian thoát khỏi đại dịch Covid-19, cộng đồng quốc tế phải cùng hành động để đưa vaccine phòng dịch (khi sản xuất được) tới các khu vực dễ bị tổn thương nhất.
Nhận định của ông Miliband được đưa trùng lặp với ý kiến của một số nhà khoa học tuyên bố Covid-19 dường như không thể bị tiêu diệt và nó sẽ bùng phát trở lại hàng năm giống như cúm mùa.
Tuần trước, giáo sư Chris Whitty, Trưởng văn phòng y tế Anh, cho biết Anh khó có thể trở lại bình thường như trước thời điểm dịch Covid-19 bùng phát cho tới khi một loại vaccine phòng bệnh được sản xuất.
Các nhà nghiên cứu về virus và y học Trung Quốc chia sẻ với phóng viên ở Bắc Kinh rằng virus SARS-CoV-2 gây dịch Covid-19 sẽ không tự biến mất như virus gây ra dịch SARS năm 2003 vì nhiều người nhiễm bệnh không biểu hiện triệu chứng và vô tình lây lan cho người khác mà không hay biết. Theo các nhà khoa học, Trung Quốc vẫn ghi nhận nhiều ca nhiễm không biểu hiện triệu chứng mỗi ngày.
Hôm 28/4, IRC đưa ra một phân tích mới ước tính tác động của dịch Covid-19 ở 34 quốc gia dễ bị tổn thương nhất, bao gồm Afghanistan, Syria, Yemen...Như tại Nigeria, chỉ có 0,8 máy thở cho mỗi triệu dân, trong khi ở Italia, con số này là 80 cho mỗi triệu, vậy mà vẫn có đến gần 30,000 người thiệt mạng.
Phân tích mới của IRC cho thấy nếu không hành động nhanh chóng trong vài tuần tới, 500 triệu tới 1 tỷ người ở 34 quốc gia nói trên có thể bị nhiễm Covid-19, trong đó 1,5 đến 3,2 triệu người sẽ tử vong.
Ông Miliband cảnh báo thế giới "chỉ còn vài tuần để chuẩn bị trước khi dịch bệnh càn quét sang các nước nghèo đói".
Trong một lời kêu gọi các quốc gia giàu mạnh trên thế giới cùng tham gia hỗ trợ các nước khó khăn, cựu Ngoại trưởng Anh nói thêm: "Khi các nước đang mải tranh luận về việc phong tỏa và cách thức để kết thúc nó, chúng ta cần nhận ra rằng đại dịch Covid-19 là một dịch bệnh toàn cầu và thế giới chỉ thoát khỏi khi đánh bại nó ở mọi nơi".
Nhiều khả năng, Covid 19 là một căn bệnh làm thay đổi hoàn toàn cuộc sống của loài người.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn nhận xét