Thứ Hai, 4 tháng 5, 2020

Buôn dưa lê: Chiến thắng dành cho người dũng cảm

Rảnh quá coi báo trong nước thì thấy bác chủ tịt Hà Nội đưa ra ba kịch bản cách ly Cô Vy
1. Kéo dài 3 tháng rồi thôi, mọi thứ trở về như chưa có chuyện gì xảy ra
2. Kéo dài 1-3 năm cho đến khi có vaccine
3. Chưa biết khi nào kết thúc, chỉ biết rất lâu, kinh tế toang, thất nghiệp, tội phạm.

Công nhận bói toán từ chết thảm hại cho đến không việc gì thì làm sao sai được. "số cô không giàu thì nghèo, mẹ cô đàn bà, cha cô đàn ông".

Chú Morrison thì chỉ khăng khăng gói cứu trợ 6 tháng cho doanh nghiệp và người thất nghiệp trị giá $300 tỉ. Khi được hỏi nếu 6 tháng Cô Vy chưa đi thì sao, đã làm ảnh lúng túng ra mặt.

Mình bói rằng ảnh có câu trả lời rồi nhưng không biết có nên nói ra hay không.

Chính phủ Úc ra lệnh lockdown. Doanh nghiệp sẽ nói rằng: ông bảo tui đóng cửa, tui đồng ý tuân lệnh thì ông phải đền tiền.

Sáu tháng là thời gian hoãn binh, để lo làm máy thở và các phương tiện y tế. Hết 6 tháng, nếu in thêm tiền nữa thì lạm phát, không in để cứu doanh nghiệp phá sản sẽ dẫn đến thất nghiệp. Cách tốt nhất là không giới nghiêm nữa. Ai dính bệnh thì điều trị, có vậy thôi.

Không cấm đoán nữa thì ngân sách không phải đền bù gì cả, hoặc chỉ chút ít nếu giữ lockdown ở level 1, nghĩa là không tụ tập quá 500 người ngoài trời và 100 người trong nhà.

Du lịch quốc tế cũng không cần cấm vì đã có rào cản kỹ thuật. Lúc đó vé máy bay sẽ tăng gấp ba vì giá thành cao. Trước đây một máy bay bay 100 chuyến/ tháng, giờ còn 20-30 chuyến thì giá vé phải đội lên thôi.

Báo chí trong nước cũng "lạ" thật khi gọi nước lạ là Trung Quốc. Cũng không còn "quan ngại" mà thẳng thừng gửi công hàm phản đối đến Liên Hợp quốc.

Thế giới sẽ tẩy chay hàng Tàu và đây là cơ hội cho hàng Việt Nam. Việc tách ra khỏi nước láng giềng như kể trên là một sự dũng cảm.

Nhưng vẫn chưa đủ, để "hứng" những đơn đặt hàng thay thế cho hàng Tàu thì Việt Nam phải mạnh dạn bỏ "cách ly" (đúng ra phải gọi là giới nghiêm).

Đã chết ai đâu mà phải sợ!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn nhận xét