Thứ Hai, 4 tháng 5, 2020

Tiểu bang Victoria bất đồng với Chính phủ liên bang về vấn đề tái mở trường học

Vào thứ hai 4/5, Trường tiểu học Warragamba nằm ở phía Tây Sydney sẽ bị đóng cửa vì một em học sinh dương tính với virus Corona.
Trước đó hôm qua cũng công bố kết quả xét nghiệm nhiễm bệnh cúm Corona đối với một giáo viên tại Trường tiểu học Meadowglen phía thành phố Melbourne, tiểu bang Victoria.
Trường học này  sẽ được đóng cửa từ thứ Hai đến thứ Tư để bảo đảm bảo nó được tẩy trùng kỹ lưỡng. Học sinh không thể học trực tuyến sẽ được dạy tại các trường học lân cận trong ba ngày trường học Meadowglen đóng cửa.
Tin tức về vị giáo viên bị nhiễm bệnh được loan ra đúng một giờ sau vụ “tấn công” của Tổng trưởng Y tế liên bang, ông Dan Tehan nhắm vào Thủ hiến Victoria, ông Daniel Andrews. Ông Tehan đã nói ông Andrews đã “thất bại” trong vai trò lãnh đạo tiểu bang.
Andrews, 47 tuổi, một ngôi sao đang lên sau khi hai lần liên tiếp dẫn dắt đảng Lao động chiến thắng trước hai cuộc bầu cử tiểu bang vào các năm 2014 và 2018.
Ông Andrews muốn trường học không mở cửa bình thường và tiếp tục tình trạng như hiện nay, tức là học sinh có quyền lựa chọn đến trường hoặc không, và ai không đến trường thì có thể học trực tuyến. Ông Andrews cho đó là nguyện vọng của các phụ huynh, nhưng thực ra đây còn là “nguyện vọng” của những học sinh lười biếng đến trường.
Quan điểm của Thủ hiến Victoria như vậy ngược lại với ý đồ của Chính phủ liên bang. Theo Tổng trưởng Giáo dục Tehan, học sinh Úc sẽ từng bước được tới trường từ 11/5 tới đúng như khuyến cáo của “các nhà khoa học”.
Theo sự phân cấp tổ chức của xã hội Úc, Giáo dục là vấn đề do của tiểu bang phụ trách. Tuy nhiên việc học sinh đến trường hay không thuộc thẩm quyền của Thủ tướng vì nó không đơn thuần là vấn đề Giáo dục mà liên quan đến sức khỏe, an ninh, thuế vụ và các vấn đề khẩn cấp. Đây là những lĩnh vực thuộc đặc quyền của liên bang.
Thủ hiến mà chống lại lệnh của Thủ tướng sẽ bị xem là vi hiến. Thủ tướng Morrison chưa có phản ứng về việc “cứng đầu” của ông Andrews.
Trong khi đó tại NSW, toàn tiểu bang sẽ bãi bỏ việc học online trong ngày 11/5 để đến trường, nhưng chỉ dừng ở mức một ngày/tuần, trước khi sẽ từng bước gia tăng. Thủ hiến NSW Berejiklian cho biết cô đang “xem xét” để học sinh lớp 12 sẽ đến trường đủ 5 buổi/tuần ngay từ 11/5.
Hiện nay Úc có 6,800 trường hợp nhiễm virus Corona, trong đó số tử vong là 95. Ngày hôm qua, Victoria bất ngờ ghi nhận thêm 13 ca sau nhiều ngày chững lại. Một đợt không khí lạnh và tuyết rơi vừa tràn vào tiểu bang này có lẽ là một nguyên nhân chủ yếu.
Ngọc Quang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn nhận xét