Thứ Hai, 4 tháng 5, 2020

Người Việt ở nước ngoài trên đường trở về quê hương

Người đi lao động xuất khẩu và du học sinh đã tỏ ra vô cùng hồ hởi đón nhận thông tin  của Cục hàng không dân dụng về việc đưa bà con từ nước ngoài trở về. Cụ thể, các hãng Vietnam airlines, Vietjet và Bamboo sẽ bố trí 13 chuyến bay sẽ đi đón đồng bào từ các quốc gia Nhật, Hoa Kỳ, Canada, UAE, Pháp, Nga, Tây Ban Nha, Thái lan, Singapore, Indonesia và Philipin.
Điều dễ thấy là số lượng người lao động và du học sinh có nguyện vọng về nước rất đông, do đó chỉ với 13 chuyến bay này thì hoàn toàn không đủ. Hơn nữa, trong điều kiện “giãn cách” các máy bay sẽ không được chở hành khách hết theo số ghế mà chỉ vào khoảng một nửa mà thôi.
Trong chuyến bay của Vietnam airlines mới đây vào 18/4 từ Italy về Đà Nẵng chỉ mang về được 57 du học sinh. Dư luận “xì xầm” về những thông tin khác nhau của chuyến bay, ở đây cần nói rõ đây là chuyến thuê bào của Công ty ENI chơ 3 chuyên gia dầu khí của họ và 20 người Italy về nước.
Ngoài ra để thể hiện tình hữu hảo, máy bay đã chở theo khẩu trang và thiết bị y tế tặng cho nhân dân Ý.
Điều cần nói ở đây là những người Việt ở nước ngoài hiện đang rơi vào tình cảnh hết sức gian nan, trông mong hàng giờ hàng ngày để được về nước. Nhất là đối với phần lớn các trường hợp, bà con mất việc làm, không có tiền tiêu và rơi vào tình trạng túng quẫn. Bà con ở Dubai còn tỏ ra số ruột khi những người lao động của Ấn Độ và Pakistan đã và đang lần lượt hồi hương thì chưa rõ số phận của mình ra sao?
Bên cạnh đó là những nỗi lo về dịch bệnh khi nước sở tại cũng là những ổ dịch lớn, đặc biệt là Mỹ, Nhật, Nga, Đức, Singapore và UAE.
Tại Nga, tình trạng dịch bệnh tăng chóng mặt, lên gần 60,000. Do quy định không tiết lộ danh tính bệnh nhân nên không thể biết số lượng cụ thể, nhưng ước tính số người Việt dương tính lên đến con số hàng trăm.
Trong khi đó Singapore là một điểm nóng trong khu vực Đông Nam Á, với trên 10,000 ca. Bạn Huy Vien Truong đã giải thích lý do nước này bùng phát một cách cụ thể và thực tế.
“Sau đây là những lý do khiến các ca nhiễm tăng lên ở Singapore:
*Gần hơn 50 ngàn người Singapore sinh sống, học tập, làm việc ở nước ngoài trở về Singapore trong mùa đại dịch. Đây là làn sóng thứ hai khiến các ca nhiễm tăng lên ở Sing. Mình tự hỏi nếu những nước còn lại làm tốt việc phòng dịch và chống dịch thì làn sống thứ hai sẽ được giảm xuống từ lâu rồi.
*70% lao động những ngành nghề vất vả như xây dựng công trường, sân bay, tàu điện ngầm là người nước ngoài. Họ sống trong 1 không gian chật hẹp khi mọi chi phí ở đất nước này quá đắt đỏ, một phòng ở khoảng 7-8 người thì tỉ lệ nhiễm bệnh sẽ khá là cao.
*Diện tích ở Sing nhỏ đến nỗi chưa bằng diện tích Sài Gòn, dân số thì khoảng 5 triệu người. Ở Sing không có khái niệm nhà phố lan tràn như ở VN, chỉ những người thật sự giàu có thì mới đủ tiền mua nhà phố. Đa phần người dân sẽ sống trong những căn hộ được xây dựng bởi chính phủ (gọi là HDB), hoặc những ai khá giả hơn tí thì sẽ ở Condominium có hồ bơi và phòng gym. Nhìn chung 2 dạng này sẽ có 2 hoặc 3 phòng ngủ, có thể ở được 7-8 người. Thử hỏi với mật độ dân số và diện tích quốc gia cùng hệ thống nhà ở như vậy thì giãn cách xã hội ở đâu ra?!
*Phương tiện di chuyển chính của dân bản xứ là xe buýt và tàu điện ngầm. Đừng mơ tới Grab car hay taxi nhe, đắt cắt cổ á! Mật độ dân số như vậy, khi sử dụng các phương tiện công cộng cũng dễ bị lây nhiễm chéo”.
Từ trong nước, ông Nguyễn Trung Hòa, giám đốc Trung tâm y tế Q.Gò Vấp, xác nhận tin giai đoạn sắp tới TP.HCM đón hàng ngàn người từ nước ngoài trở về. Khác với cách đây hơn một tháng, lần này với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, mỗi người từ nước ngoài về sẽ được bố trí cách ly 1 phòng riêng, nghĩa là được "cách ly trong cách ly".
Một chuyên gia dịch tễ ở TP.HCM khẳng định việc chống dịch mới ắt hẳn tồn tại nhiều nguy cơ nhưng cũng là thời cơ để người dân tìm cách thích nghi "sống chung" với tình hình mới.
Trong khi đó, du học sinh tại Úc đã tỏ ra bức xúc khi văn bản nói trên của Cục hàng không dân dụng không nhắc gì đến Úc, hay là trong nước đã bỏ quên họ ? Theo lịch trình, sẽ có khoảng gần 2000 người Việt sẽ được hồi hương từ nay đến đầu tháng 5.
Ngọc Quang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn nhận xét