Thứ Ba, 26 tháng 5, 2020

Thành công kỳ diệu của các đảo quốc Thái Bình Dương trong việc ngăn chặn coronavirus

Thật kỳ diệu, trong khi cả thế giới đang chao đảo với 5 triệu ca bệnh thì 10 quốc gia và vùng lãnh thổ nằm trên Thái Bình dương vẫn hoàn toàn “âm tính” với “Cô Vy”.
Kiribati, Quần đảo Marshall, Micronesia, Nauru, Palau, Samoa, Quần đảo Solomon, Tonga, Tuvalu và Vanuatu đều đã ghi nhận không có trường hợp coronavirus chính thức nào kể từ khi đại dịch toàn cầu bắt đầu.
Nhiều quốc gia trên đảo Thái Bình Dương bắt đầu đóng cửa biên giới sớm và đã cấm du khách quốc tế trong nhiều tháng để ngăn chặn sự lây lan của COVID-19. Quần đảo Marshall, chẳng hạn, đã cấm du khách đến Trung Quốc đại lục sớm nhất thế giới ngay từ cuối tháng Giêng.
Điều đáng chú ý là ngay cả những quốc gia vừa cắt đứt quan hệ với Đài Loan để quay sang với Trung Quốc như Kiribati  hay Solomon thì cũng coi Corona như một cái cớ để tạm thời tuyệt giao với quốc gia khổng lồ này.
Phó giáo sư phụ trách tại Viện Griffith Châu Á, Tess Newton Cain, cho biết đó là lý do chính khiến khu vực này rất thành công trong việc kiềm chế virus.
“Rõ ràng là họ tương đối biệt lập nên đối với một số quốc gia họ không có nhiều khách, nhưng ngay cả những nước chúng tôi liên kết với việc có khá nhiều du khách từ nước ngoài, họ đã di chuyển rất nhanh để đóng cửa biên giới”, cô nói với SBS News.
Một số đảo rất nhỏ chỉ có một cảng nhập cảnh quốc tế, điều này rõ ràng khiến việc đóng cửa biên giới trở nên dễ dàng hơn rất nhiều, cô nói thêm.
Nhưng Cain nói rằng việc đóng cửa biên giới đã có tác động kinh tế tàn khốc đối với nhiều quốc đảo ở Thái Bình Dương, nơi phụ thuộc rất nhiều vào du lịch quốc tế. Nhiều người hiện đang xem xét mở lại biên giới cho một số khách du lịch để khởi động lại nền kinh tế.
Một trong những hành động cân bằng khó khăn, không ai muốn trở thành người đi đầu cho việc một loại virus tàn phá vào đất nước. Đồng thời, tác động kinh tế là rất lớn, nền kinh tế đã chững lại, mọi người mất việc và có thể không đủ nuôi sống bản thân.
Các quốc gia khác ghi nhận các trường hợp không có coronavirus, như Turkmenistan và Bắc Triều Tiên, nhưng không loại trừ khả năng vẫn có các trường hợp dương tính, vì thông tin đang bị chính phủ kiểm duyệt.
“Vương quốc bí ẩn” của Triều Tiên giáp Trung Quốc và Hàn Quốc, hai trong số các quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề bởi virus, nhưng vẫn tiếp tục báo cáo không có trường hợp nào được xác nhận.
Turkmenistan nằm ở khu vực Trung Á đã ghi nhận hàng ngàn trường hợp và quốc gia này đã cấm các quan chức của Tổ chức Y tế Thế giới đến thăm.
Úc đang xem xét đến việc mở cửa biên giới và những nước đầu tiên thuộc diện “ưu tiên: để nhập cảnh Úc là New Zealand và các quốc đảo Thái Bình dương.
Ngọc Quang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn nhận xét