Thứ Hai, 4 tháng 5, 2020

Thấy gì từ chuyến bay cứu hộ đầu tiên từ Canada ?

Chuyến bay cứu hộ của Vietnam airlines từ Toronto, Canada đã hạ cánh an toàn xuống sân bay quốc tế Vân Đồn vào 17:30 ngày 1/5.  Tuy nhiên, đến 2:00 sáng 2/5 mới hoàn tất thủ tục lấy dịch xét nghiệm, nhận phòng, được “thẳng lưng trên giường”.
Xuất phát từ miền Đông Canada, máy bay đã dừng tại Vancouver, một thành phố miền Tây để phục vụ kỹ thuật cho việc nạp nhiên liệu.
Hành khách trên chuyến bay gồm 276 người, trong đó có một số thành phần ưu tiên như trẻ em dưới 18 tuổi, người cao tuổi, người ốm đau và cùng phần lớn là du học sinh.
Phía Vietnam Airlines cho hay, chi phí để tổ chức chuyến bay này đều lớn hơn so với thường lệ do những yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn bay.

Đồng thời quy trình phòng chống dịch bệnh, cũng như đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ của nhiều đơn vị từ mặt đất đến trên không cả ở trong và ngoài nước.
Số lượng thành viên phi hành đoàn lên tới hơn 30 người gồm 8 phi công, 20 tiếp viên, 2 nhân viên kỹ thuật, 2 nhân viên mặt đất để đảm bảo thời gian nghỉ ngơi, sức khỏe của tổ bay trong hành trình khứ hồi kéo dài gần 42 tiếng đồng hồ.

Trên chiều bay đến Canada, các cơ quan chức năng Việt Nam đã phối hợp với Đại sứ quán Canada tại Việt Nam đưa một số công dân Canada hồi hương.

Cả chuyến bay này mang số hiệu VN08, được Vietnam Airlines khai thác bằng máy bay thân rộng Airbus A350. Tổng chiều dài hành trình bay thẳng giữa Việt Nam và Canada trên cả hai chiều hơn 28.000 km.

Sân bay Vân Đồn vẫn áp dụng quy trình đặc biệt đón các chuyến bay quốc tế đến từ vùng dịch. Máy bay sẽ đậu ở bãi đỗ xa. Mọi thủ tục xuất nhập cảnh, hải quan, kiểm dịch... được làm bên ngoài nhà ga, đảm bảo không ảnh hưởng tới hoạt động chung của sân bay. Sau đó hành khách được đưa về các khu vực cách ly trong doanh trại quân đội, theo dõi sức khỏe trong 14 ngày.
Trên mạng xã hội facebook đã lưu truyền một bức thư nhắn nhủ các bạn du học sinh trong “Trại hè Corona” như sau:
“Các bạn du học sinh hãy coi khu cách ly như một trại hè quân đội. Ở đó không được hiện đại, sạch sẽ như nơi các bạn đang ở tại xứ sở mà Justin Trudeau đẹp trai đang trị vì đâu nhé. Nhà tắm sẽ dùng chung, bồn rửa mặt ố vàng, bồn cầu có khi không sạch lắm. Chăn màn cũng sẽ được cung cấp, nhưng giường thì không có đệm và ngủ thì hơi muỗi. Có wifi cho các bạn học bài nhưng nhiều khi mạng cũng là rất bực mình… vân vân và mây mây nhưng hơn tất cả là các bạn được về nhà, các bạn được chăm sóc y tế, được xét nghiệm, nếu rủi ai có bệnh thì được chữa bệnh".
Các bạn hãy hợp tác, chỉ 14 ngày thôi một người vì mọi người nhé. Vì giờ đây các bạn được về nhà, như thế là tạm ổn nhưng hàng vạn y bác sỹ trong nước vẫn mạo hiểm với cuộc sống hàng ngày với coronavirus trong các khu cách ly phục vụ các bạn. Khi các bạn tạm ổn, thì ngoài kia biên ải bao người lính vẫn chịu cảnh gió lạnh, rừng hoang, sương muối. Khi các bạn tạm ổn, thì cộng đồng ngoài kia đang líu lã chân tay vì công việc ngừng trệ, vì cơm áo gạo tiền trong mùa dịch bệnh...họ giận dữ...nếu như...nếu như các bạn vô tình buông lời chê bai dù không cố ý...”
Đây là chuyến bay thứ 39 kể từ khi sân bay Vân Đồn được Chính phủ giao nhiệm vụ là một trong số ít sân bay trên cả nước chịu trách nhiệm đón chuyến bay về từ các vùng dịch. Từ ngày 4/5, sân bay Vân Đồn sẽ khai thác trở lại các chuyến bay thương mại.
Thời gian tới, trên cơ sở nguyện vọng của công dân và diễn biến của dịch bệnh, cơ quan chức năng và các hãng hàng không sẽ tiếp tục triển khai các chuyến bay thương mại đưa công dân Việt Nam về nước. Hôm nay 2/5, chuyến bay cứu hộ xuất phát từ thành phố Dubai, thuộc Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất.
Ngọc Quang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn nhận xét