Thứ Hai, 18 tháng 5, 2020

Chuyến bay hồi hương đẫm nước mắt của Người Việt tại Nga

Sáng 13/5, chuyến máy bay của Hàng không Quốc gia Việt Nam từ thủ đô Moscow của Nga chở người Việt hồi hương đã hạ cánh xuống Vân Đồn, Quảng Ninh. Sau khác thủ tục về khám nghiệm, toàn bộ 343 hành khách được đưa về khu cách ly.
Hiện nay, nước Nga đang trở thành tâm điểm của bệnh dịch Covid với mỗi ngày có hơn 10,000 ca bệnh mới, chỉ thấp hơn Mỹ trong khi dân số Nga chỉ bằng già 1/3 của Mỹ.
Theo trang tin của Đại sứ quán Liên Bang Nga tại Việt Nam, cơ quan này đã “đàm phán” để hạ mức giá cho chiều bay HN-MOS vào 7h35 ngày 12.05 của Công ty hàng không “Vietnam Airlines” xuống còn 790 USD, giảm 40% so với giá nguyên thủy.
Việc chi trả có thể bằng đô la Mỹ hoặc tiền Việt qua hình thức tiền mặt hoặc thẻ ngân hàng.
Đây là điều đồng bào ta bức xúc vì hành khách người Việt vẫn phải trả đúng giá 1300 USD cho chiều về nước. Thực sự đây là điều không thể hiểu nổi của việc “nhất bên trọng, nhất bên khinh” của Vietnam Airlines, trong bối cảnh hoạn nạn của bệnh dịch?!


Một facebooker khá nổi tiếng trong cộng đồng là Si Bang Ho viết:
“Đây là chuyến bay mang nhiều tâm trạng và nỗi buồn của nhiều người, nhiều gia đình khi mà trên chuyến bay mang theo hơn 10 bộ tro cốt của đồng bào ta để hồi hương và trở về với lòng đất mẹ. Một lịch sử buồn của đồng bào Việt Nam hại ngoại nói chung và người Việt Nam tại Nga nói riêng.
Một chuyến bay mà nhiều người vui mừng, háo hức nhưng bên cạnh đó,có nhiều người trên chuyến bay, dưới mặt đất cả hai đầu Nga-Việt đang đau buồn về sự ra đi của người thân.
Chuyến bay chở 343 hành khách vé ngồi và cả chục hành khách không cần mua vé !”

“Trong gian khó mới nhìn thấu con người".
Trong khi đó, group “Người Việt tại Nga” đã mô tả thêm về một chuyến bay đẫm nước mắt:
Khi nhóm tương trợ vừa đăng tin muốn nhờ những hành khách có tiêu chuẩn bay trong chuyến bay 12/5 nếu có thể, mang giúp tro cốt của người vừa thiệt mạng trong dịch Covid về nước.
Ngay sau đó đã có người tình nguyện xin mang giúp.
Đó là người sinh viên bay từ nước khác về qua Mos bị kẹt lại, được cộng đồng bố trí ăn ở suốt thời gian qua nên muốn tri ân.
Đó là những người phụ nữ có con nhỏ nhưng vẫn muốn giúp đưa người về. Đó là những người lớn tuổi trong tiêu chuẩn về nước, bỏ lại đồ đạc để có chỗ mang thêm vài người!
Một chị người Hải phòng vừa mất ngày 9/5 cũng được đưa tro cốt về cùng trong chuyến bay này”.
Trong chuyến bay về nước của bà con từ Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) đã có 17 ca dương tính với Corona virus. Nhưng nếu so với nước Nga, con số đó còn nhỏ khi số ca nhiễm của người Việt tại Nga đã lên đến con số hàng trăm người.
Đây không chỉ là một bay hồi hương thông thường mà thực sự là một cuộc di tản trốn dịch của đồng bào từ Nga.
Ngọc Quang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn nhận xét