Thứ Hai, 4 tháng 5, 2020

Thủ tướng Úc cảnh báo về “làn sóng thứ ba” của virus Corona

Con Corona bắt đầu chào thua dân Úc nếu nhìn vào số liệu các các nhiếm bệnh mấy tuần gần đây đã giảm mạnh. Hiện nay Úc có có 6675 người dính cúm Vũ Hán trong đó 78 cụ chia tay chúng ta sang bên kia thế giới. Ba tiểu bang đông dân nhất cũng là ba ổ dịch lớn nhất, đó là NSW, Victoria và Queensland.
Như vậy Úc là quốc gia “không khẩu trang” đầu tiên đang chiến thắng trước virus Corona. Tuy nhiên Thủ tướng Morrison lại cảnh báo về “làn sóng thứ ba” của bệnh dịch đang lăm le đe dọa người dân.
"Chúng tôi đã chuyển qua nhiều giai đoạn của virus này", ông Morrison nói.
"Giai đoạn đầu tiên là cái mà tôi gọi là 'giai đoạn xuất khẩu'. Đó là khi virus được xuất khẩu lần đầu tiên, được truyền ra khỏi Trung Quốc vào nhiều quốc gia trên thế giới.
"Và trong giai đoạn đầu tiên đó, Úc đã hành động rất nhanh để đưa ra các hạn chế du lịch vào Úc, và sau đó công việc tuyệt vời được thực hiện bởi cộng đồng người Úc gốc Hoa ở đây có nghĩa là Úc được bảo vệ đáng kể khỏi làn sóng xuất khẩu đầu tiên của virus”.
"Thứ hai, nơi Úc bị ảnh hưởng đáng kể hơn, là cái mà tôi gọi là 'giai đoạn hồi hương'. Sự hồi hương của thường trú nhân và công dân Úc, họ đã trở về từ nhiều nơi trên thế giới nơi họ tiếp xúc và họ đã mang bệnh về nhà.
Vào giai đoạn này, hai phần ba các trường hợp nhiệm bệnhChính phủ buộc phải đưa ra những biện pháp nghiêm ngặt nhằm ngăn chặn bệnh dịch phát tán.
"Chúng ta đã thấy đường cong bị san phẳng và số lượng các ca bệnh bổ sung mỗi ngày giảm xuống như bạn đang thấy”.
Morrison cho rằng nước Úc bắt đầu bước vào giai đoạn thứ ba, đó là "giai đoạn cộng đồng ", nơi virus thực sự di chuyển trong cộng đồng của chúng ta”.
"Bây giờ chúng ta phải cảnh giác chống lại sự lây truyền của cộng đồng, và vì vậy chúng tôi đang đối phó với làn sóng thứ ba của virus."
Thủ tướng Scott Morrison đã được hỏi về tweet của Tổng trưởng Nội vụ Peter Dutton, người đã dương tính và lành bệnh với Corona, cáo buộc nữ Thủ hiến Queensland Annastacia Palaszczuk "sợ hãi" trước yêu cầu của  "nghiệp đoàn giáo viên" Queensland nên đã ngăn chặn việc học sinh tới trường.
"Peter, tất nhiên, là một Tổng trưởng trong chính phủ của tôi, nhưng anh ấy cũng là một người Queensland. Và đây là những vấn đề đang được tranh luận và giải quyết ở Queensland," ông Morrison nói.
Tại các trường học, Scott Morrison cho biết quy tắc bốn mét vuông và khoảng cách 1,5 mét giữa các học sinh trong các hoạt động trong lớp, là "không phù hợp và không bắt buộc".
Thủ hiến NSW, cô Berejiklian đã cho hay toàn thể học sinh tiểu bang sẽ tới trường vào ngày 11/5 tới, nhưng chỉ học 1 buổi tuần. Tiếp theo sẽ tăng lên 2 buổi/tuần và sẽ học đủ 5 buổi vào tháng 6.
Ngọc Quang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn nhận xét