Thứ Hai, 4 tháng 5, 2020

Hệ lụy Coronavirus ở Úc: Kẻ được người mất trong các ngành hàng

Sau khi chi nhiều tiền để dự trữ thực phẩm trong những tuần lễ bắt đầu dịch bệnh, người Úc đã chuyển sang các loại mặt hàng khác. Các cửa hàng bán đồ nội thất gia dụng và đồ điện tử như Bunnings, Harvey Norman và JB Hi-Fi đang đông đúc khách hàng với doanh số tăng vọt.
Ở chiều ngược lại, chi tiêu cho quần áo giảm đến 42%, cũng dễ hiểu vì các buổi tiệc và sự kiện đã bị cấm đoán thì mặc đẹp không còn là điều đáng quan tâm như trước.
Số lượng rượu bia bán ở các cửa tiệm tăng là điều dễ hiểu vì tất cả các quán bar, club, pub đều đóng cửa nhưng tính tổng quát chất cồn thì hơi giảm đi. Cụ thể, số lượng rượu bia tăng 86% vào ba tuần trước, giờ chỉ còn tăng 22%.
Nhưng vì số lượng rượu bia bán ở club, pub, bar giảm đến 72%. Tổng kết lại, mức tiêu dùng chi cho rượu bia ít hơn cùng một thời điểm năm trước 13%.
Theo dữ liệu của Ngân hàng Commonwealth (CBA) cho thấy người dân chi tiêu từ thẻ tín dụng giảm nhiều so với cùng một thời điểm năm trước. CBA lấy những con số từ 3 tuần qua kể từ khi chính phủ ban hành luật giới hạn để so sánh cùng với một thời điểm của năm trước.
“Nhìn chung số tiền chi tiêu giảm rất nhiều”- Giám đốc ngân hàng CBA, ông Gareth Aird cho biết.
“Đơn giản là người dân không thể chi tiền ở những lãnh vực đã đóng cửa,”
“Đồng thời người ta cũng tránh những dịch vụ bắt buộc phải gần nhau như hớt tóc, khám răng, vật lý trị liệu, massage…”.
Số tiền chi tiêu từ thẻ tín dụng ở tất cả các tiểu bang đều giảm đặc biệt là NSW và Victoria.

Sức mua cho hàng thực phẩm vẫn tăng mạnh mặc dù đã có thuyên giảm so với mấy tuần trước trong toàn quốc, nhưng tệ nhất là Victoria.
Ba tuần trước, vào cuối tháng 3, số lượng bán ở các tiệm thực phẩm tăng 40% so với cùng một thời điểm năm trước, bây giờ chỉ còn tăng 28%.
Trong khi đó, do quy định không được ngồi quan mà chỉ được take away, các loại quán cà phê, quán ăn, nhà hàng, food court… đã giảm 38% so với cùng kỳ năm trước.
Những lãnh vực tăng nhiều nhất là dụng cụ để sửa chữa/tân trang nhà cửa, bao gồm luôn các bàn tủ ghế và tất cả những gì liên quan đến căn nhà từ TV, nước sơn cho đến cây kiểng – tăng 10% so với cùng một thời điểm năm rồi như một cách để người dân “trám chỗ cho thời giờ rảnh rỗi.”.
Ông Nhà phân tích kinh tế Prashan Karunaratne diễn tả sự gia tăng số hàng bán cho các loại hàng nội thất gia dụng này trên trang Inside Retail rằng một khi người dân không tiêu tiền ở chuyện du lịch, giải trí, thì họ sẽ tìm một chỗ khác để tiêu như sửa chữa/ tân trang nhà cửa, vườn tược.
Mặc dầu người Úc đang chi nhiều hơn cho thực phẩm và vật dụng sửa chữa nhà cửa nhưng không thể nào bù đắp được những lãnh vực khác.
Chi cho tiền mua vé công công và phương tiện cá nhân phục vụ di chuyển giảm 44% so với cùng một thời điểm năm rồi, bởi vì bây giờ phần lớn mọi người ở nhà hoặc làm việc ở nhà.
Chi cho việc giải trí bao gồm cả du lịch và khách sạn, giảm 37%. Con số giảm này sẽ tiếp tục trong những ngày tới.
Hai lãnh vực thiệt hại nặng nhất là quần áo và vật dụng chăm sóc cá nhân (personal care). Lý do dễ hiểu là thời cấm cửa này không ai quan tâm đến chuyện làm đẹp – giảm từ 58 và 61% theo thứ tự.
Cộng thêm luật giữ khoảng cách càng làm cho người tiêu dùng ngần ngại đến cửa hàng, kể cả các thương hiệu các thương hiệu như Myer, H&M, Zara, Country Road... khách hàng chọn mua chọn mua trực tuyến nhiều hơn.
Những cửa hàng của các đại diêu thị siêu thị như David Jones, Target, Kmart và Big W cũng gặp nhiều khó khăn.
Ông Aird của CBA nói rằng ông không nghĩ tình hình sẽ tốt hơn trong những ngày tháng tới. Ông nói: "Mặc dầu chính phủ chi ra nhiều tiền trợ cấp cho doanh nghiệp và người thất nghiệp để khuyến khích người dân tiêu xài nhưng chúng tôi không nghĩ người dân sẽ xài nhiều hơn trong tương lai".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn nhận xét