Thứ Hai, 4 tháng 5, 2020

Dịch bệnh làm cho cuộc đua kỷ lục giữa Federer, Nadal và Djokovic mất hết ý nghĩa

Nếu nghỉ thi đấu ngay lập tức thì ba cây vợt Federer, Nadal và Djokovic cũng đi vào lịch sử với những bảng thành tích chói lọi.
Dịch bệnh Covid 19 bùng phát đúng vào lúc bộ ba đang đi đến giai đoạn cuối của sự nghiệp cũng như cuộc chạy đua những kỷ lục để xem ai là người vĩ đại nhất?
Có một số tiêu chí để đánh giá để ghi danh sử sách, nổi bật nhất là số lượng Grand Slam và thời gian ngự trị trên vị trí số 1 thế giới.
Trước hết về danh hiệu Grand slam, Federer, Nadal và Djokovic là ba người đoạt nhiều nhất từ trước đến nay với số lượng lần lượt là 20, 19 và 17. Thú vị ở đây, mỗi đối thủ lại sở trường ở một mặt sân nào đó như Federer giữ kỷ lục về số lần vô địch Wimbledon (8 lần). Nadal là vua sân đất nện với 12/19 đại giải từ Roland Garros của Pháp, trong khi Djokovic là người vô địch nhiều nhất ở sân cứng với 11 lần, trong đó có 8 danh hiệu của Úc và 3 của Mỹ.
Với việc Wimbledon 2020 bị hủy bỏ vì đại dịch đã ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc đua của Federer. Bởi vì anh đã 38 tuổi, độ tuổi vào hầu hết các cây vợt đã về hưu, phong độ đã đi xuống khi vừa mất thứ hạng 3 về tay Thiem của Áo thì có thể coi mùa giải năm nay là cơ hội cuối cùng để Fed có thể nâng thêm thành tích của mình.
Sự bất lợi của Federer là cơ may cho hai đối thủ khi Nadal, 34 tuổi được coi là chưa có đối thủ ở giải Pháp mở rộng còn Djokovic, 33 tuổi thì cơ hội được coi là còn rộng mở hơn.
Ở cuộc đua về số tuần của thứ bậc number 1 thế giới, Federer cũng dẫn đầu với 310 tuần, còn Djokovic bám đuổi với 282 tuần.
Hiện nay, do các giải đều nghỉ thi đấu, Liên đòan quần vợt thế giới (ATP) đã tạm ngưng bảng xếp hạng. Điều này làm cho Djokovic bị thiệt thòi vì anh đang dẫn đầu và không thể ghi nhận thêm thành tích của mình.
Trong 16 năm qua, ba đầu thủ chia nhau mỗi người đoạt 5 lần danh hiệu Cây vợt xuất sắc nhất cả năm (ngoại trừ năm 2016 thuộc về Murray). Năm nay và có thể cả năm tới, chưa chắc sẽ có ngoại lệ dành cho một đối thủ mới mẻ nào khác, nghĩa là một trong số họ sẽ vươn lên 6 lần, san bằng với kỷ lục của Sampras.
Mùa giải quần vợt quần vợt hằng năm kéo dài 10 tháng, nếu năm nay chỉ thi đấu 5 tháng hoặc ít hơn thì có nên giữ danh hiệu này? Hoặc nếu cup vẫn được trao thì có nên hiểu đó là là phần thưởng dành cho nửa năm?
Theo lịch trình, Giải Grand slam gần nhất tới đây sẽ khai mạc vào 25/8 tại New York. Nhiều khả năng vào lúc đó vẫn còn các quy đinh về giãn cách nghĩa là sân đấu không có khán giả hoặc một lượng khán giả nhỏ.
Cảm xúc là phần quan trọng của thể thao nói chung và quần vợt nói riêng. Cầu trường đầy ắp người hâm mộ là động lực cho các đối thủ thi đấu với đầy đủ phẩm chất và thăng hoa nhất; bằng không nó không phản ánh đúng năng lực của họ. Do đó có thể nói, chức vô địch của khán đài trống không giống như chức vô địch trong điều kiện thông thường như trước.
Thật đáng buồn, con virus Corona nhỏ bé đã làm tổn hại quá lớn cho bộ môn quần vợt!
Ngọc Quang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn nhận xét