Thứ Ba, 26 tháng 5, 2020

Tổng Giám đốc WHO Tedros đang có dấu hiệu “tự chuyển hóa”?

Ngày19/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có một bức thư dài 4 trang gửi đích danh ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng Giám Đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) yêu cầu WHO cần phải có những cải tổ sâu rộng trong vòng 30 ngày. Bức thư đưa ra sau bối cảnh “tự diễn biến” đầy kịch tính liên quan đến việc điều tra nguồn gốc Covid 19 của WHO và của cá nhân ông Tedros.
Bức thư đã liệt kê quá trình WHO, dưới sự lãnh đạo của Tedros đã đưa ra những thông tin “lừa dối” về dịch bệnh, hơn nữa WHO cũng ngăn cản một cuộc điều tra về nguồn gốc của virus Corona.
Trước tình hình đó, ngày 14/4, ông Trump đã tuyên bố đình chỉ tài trợ của Mỹ, khoản tiền lên đến 15% ngân sách cho WHO. Sự việc này xảy ra cùng lúc với các về “sáng kiến” của Úc kêu gọi một cuộc điều tra độc lập và thông tin đáng ngờ về hệ thống email của WHO bị “tin tặc”.
Phản ứng của ông Tedros vào lúc đó khá bất ngờ, thay vì chỉ trích Mỹ thì ông lại “nhẹ nhàng” đề nghị Mỹ hãy xem xét lại. Vì sao Tedros lại phải “sợ” Mỹ như vậy?
Cách đây 5 năm, Mỹ đã ra lệnh bắt một loạt quan chức cấp cao của Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA), từ Phó Chủ tịch trở xuống, tổng cộng hơn 10 người để truy tố về tội tham nhũng. Riêng ông Chủ tịch Sepp Blatter, lúc đó đã 80 tuổi không bị bắt nhưng bị buộc phải từ chức!
FIFA là một tổ chức hùng mạnh hơn WHO xét về ảnh hưởng chính trị xã hội và tiềm lực tài chính. Nếu Tedros và đồng sự có gì khuất tất thì ông ta hiểu rằng Mỹ là nước duy nhất dám làm và có thể làm được chuyện đó.
Trong bức thư kể trên, có một chi tiết làm Trung Quốc hẳn phải tức giận, đó là sự việc liên quan đến Đài Loan.
Khi trở thành Tổng Giám đốc WHO, Tedros đã xóa bỏ tư cách thành viên của Đài Loan theo yêu cầu của Bắc Kinh. Đài Loan nói việc họ bị "ra rìa" đe dọa tới nền y tế công cộng, ảnh hưởng đến 25 triệu nhân sinh.
Nay thì chính Đài Loan lại là nước đưa ra “bằng chứng” về việc WHO đã lừa dối thế giới ra sao.
6h30 ngày 31/12/2019, La Nhất Quân, phó tổng giám đốc CDC Đài Loan, tỉnh giấc khi nhận được thông báo có tin nhắn trên điện thoại.
Các đồng nghiệp của ông trong đơn vị giám sát mạng xã hội thuộc Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Đài Loan (CDC) phát hiện một số bài đăng về bệnh viêm phổi không rõ nguyên nhân ở Vũ Hán. Bài đăng gốc ở Trung Quốc đại lục đã nhanh chóng bị xóa, nhưng ảnh chụp màn hình được đăng lại trên PTT, một diễn đàn trực tuyến phổ biến ở Đài Loan.
Hồi tháng ba, quan chức số hai Đài Loan Trần Kiến Nhân, vốn là nhà dịch tễ học, nói với Financial Times rằng WHO đã phớt lờ cảnh báo sớm của hòn đảo về việc nCoV có thể lây từ người sang người.
Từ tuyên bố này Bộ Ngoại giao Mỹ đã tố cáo WHO đã "đặt chính trị lên trên y tế công cộng" khi không chuyển thông tin quan trọng này cho các quốc gia thành viên.
Cơ quan ngoại giao Đài Loan cho rằng việc họ sử dụng cụm từ "cách ly để điều trị" trong email là bằng chứng "cho thấy rõ ràng có nguy cơ virus lây từ người sang người, vì nếu không lây nhiễm thì biện pháp cách ly đó không cần thiết", điều này hoàn toàn khác biệt với thông tin chính thức của WHO vào thời điểm đó.
Mặc dù Tedros đã tỏ thái độ nhân nhượng là đồng ý một cuộc điều tra về nguồn gốc Covid nhưng xem ra thái độ của Mỹ vẫn muốn tiếp tục gây sức ép.
Bức thư của Tổng thống Mỹ kết luận:
“Nếu Tổ chức Y tế Thế giới không cam kết sẽ có những cải thiện đáng kể trong vòng 30 ngày tới, tôi sẽ thực hiện việc đóng băng vĩnh viễn đối với các khoản tài trợ của Hợp Chủng quốc Hoa Kỳ dành cho WHO và cân nhắc về tư cách thành viên của quốc gia chúng tôi trong tổ chức này”.
Ngọc Quang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn nhận xét