Chủ Nhật, 10 tháng 5, 2020

Sẽ đến một ngày lụi tàn của Corona virus

Ngày ấy chắc chắn sẽ đến, vấn đề chỉ là nhanh hay chậm.
Nhớ lại ba tháng trước, lúc đầu dịch, người ta cho rằng nhiệt độ khoảng hơn 25 độ C là “nó” chết. Tin này khi đó làm thế giới chủ quan cho rằng tháng 4 nóng lên là sạch bóng “Cô Vy”. Đùng một cái, lại có tin là phải 56 độ C, nó mới chết nên đừng hy vọng mùa hè yên ổn!
Mới đây, nước Nga đưa ra khuyến nghị 30° C là nó khó lây lan, 70 độ C thì chết đứ đừ! “Coronavirus không thích nhiệt độ cao và không bị lây nhiễm ở nhiệt độ chỉ + 30° C”, Cơ quan giám sát sức khỏe của Nga cho hay.
Cơ quan nói trên đã trả lời các câu hỏi trên một trang web của chính phủ dành riêng cho cuộc chiến chống lại đại dịch của Nga.“Ánh sáng mặt trời trực tiếp và độ ẩm thấp cũng là một trong những yếu tố khiến bệnh yếu hơn, trong khi cộng với 70 độ C (158 độ F) là nhiệt độ mà coronavirus hoàn toàn bị vô hiệu hóa”, họ nói thêm.
Vào thời điểm này, ngoài trừ chính nước Nga, Covid 19 không còn tung hoành như trước ở hầu hết các nước. Lý do quan trọng là thời tiết đã ấm lên như nói ở trên.
Cũng như các loại virus cúm khác, cúm Corona làm loại bệnh theo mùa, nó hoạt động mạnh vào mùa đông.
Sáu tháng nữa, mùa đông sẽ trở lại trên Bắc bán cầu, lúc đó nhiều khả năng vẫn chưa có vaccine phòng bệnh.
Nếu coi đây là loại virus có diễn biến khó lường thì con người sẽ bị thêm một mùa “tra tấn” nữa. Khi mùa đông tới đi qua thì có lẽ không sợ nữa, vì mùa đông kế tiếp chắc sẽ có vaccine rồi.
Trong một kịch bản tốt nhất, Covid 19 sẽ không quay lại, kể vào thời tiết lạnh giá của mùa đông tới. Và như thế thì có hay không có vaccine cũng chẳng còn quan trọng nữa.
Kể cả có như vậy thì vẫn không thể tránh được tâm lý e ngại, dè chừng. Các hoạt động sản xuất, dịch vụ, học tập, giải trí, đặc biệt là các chuyến bay quốc tế  vẫn chưa thể trở lại bình thường cho đến hết mùa đông, tức tháng 3/2021.
Riêng đối với các nước thuộc Nam bán cầu như Úc hay New Zealand, mùa đông đến sớm hơn và sẽ kết thúc vào tháng 9 năm nay. Có lẽ đó là một điều may mắn, hy vọng các nước này sẽ những nước đầu tiên thoát ra khỏi đại dịch.
Ngọc Quang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn nhận xét