Chủ Nhật, 10 tháng 5, 2020

Người Việt ở Singapore kêu cứu

Đảo quốc Singapore có dân số nhỏ nhưng lại nổi lên là một điểm nóng của Covid 19 với 21,000 ca dương tính, cao hơn Indonesia, nước đứng thứ hai trong vùng Đông Nam Á với 13,000 ca.
Đây là một địa bàn có đông những người nước ngoài đến sinh sống và làm việc trong đó có người Việt chúng ta.
Ngày 24/4, một chuyến bay cứu hộ đầu tiên trong loạt 13 chuyến đã đưa 215 người Việt Nam từ Singapore về nước. Tuy nhiên vẫn còn hàng ngàn người khác có nguyện vọng hồi hương mà đang bị ách tắc. Họ đang gặp những khó khăn vì không có việc làm, giá cả sinh hoạt cao và những lo sợ về lây nhiễm bệnh dịch.
Hôm nay 8/5, một lá thư ngỏ kêu cứu của cộng đồng người Việt đã được phát ra, với tiêu đề gửi Thủ tướng Chính phủ và Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore như sau”:
“Tình hình diễn biến đại dịch Covid19 ngày càng phức tạp và kéo dài. Chúng tôi bao gồm hơn 1000 công dân Việt Nam đang sinh sống và làm việc và du lịch và chữa bệnh tại SINGAPORE đang bị mắc kẹt ở đây và không biết đến bao giờ mới được về.

Hàng ngày chúng tôi không một giây phút nào được ăn ngon ngủ yên vì nỗi lo kinh tế, công việc không có do chủ sử dụng lao động cho chúng tôi nghỉ việc trước thời hạn hoặc cho nghỉ long vacation, những người khách du lịch cũng không còn khả năng cầm cự ở đây được lâu hơn vì chi phí sinh hoạt ăn uống nhà ở rất đắt đỏ. Bên cạnh đó vấn đề lớn nhất là nỗi lo bị lây nhiễm bệnh dịch.

Mỗi khi có xe cứu thương tới gần chỗ ở là chúng tôi lại run sợ .Số lượng người bị nhiễm bệnh tăng đột biến mỗi ngày, như những gì chúng tôi chứng kiến thì ở đây chính phủ không cho người bị nghi nhiễm F1, F2 đi cách ly, do vậy nguy cơ lây nhiễm sẽ rất cao. Chúng tôi đang mong chờ chính phủ Việt Nam và Đại Sứ Quán sớm đưa ra phương án giải quyết giúp đỡ chúng tôi, để giúp chúng tôi sớm được trở về Việt Nam trước khi tính mạng, sức khỏe của chúng tôi bị để dọa.

Xin đại sứ quán hãy liên hệ với hãng hàng không Singapore để bàn cách phối hợp với họ thực hiện chuyến bay hồi hương về Việt Nam và đưa công dân của họ ở Việt Nam về Singapore hoặc kính xin thủ tướng cho chúng tôi một chuyến bay nhân đạo từ hãng hàng không của Việt Nam. Chúng tôi xin được trả tiền vé như những chuyến bay thông thường và sẽ thực hiện nghiêm túc việc cách ly.

Chúng tôi đã ở lại đây một thời gian khá lâu và chúng tôi đã làm theo sự chỉ đạo của Chính Phủ và Đại Sứ Quán giảm áp lực người Việt Nam về nước.
Xin hãy giúp đỡ chúng tôi và cứu lấy chúng tôi và cũng như giúp đỡ chúng tôi sớm được đoàn tụ cùng gia đình, sớm được về chăm sóc cho cha mẹ già yếu đau, con nhỏ. Chúng tôi cam kết sẽ tuân thủ quy định cách ly và tự cách ly để đảm bảo an toàn cho bản thân mình, gia đình và xã hội”.
Chỉ vài giờ sau khi lá thư được phổ biến trên các group của Người Việt ở Sungapore, hàng trăm lời bình luận đã bổ sung thêm nhưng hoàn cảnh éo le của mình.
Bạn Thanh Sunny viết: “Mong chính phủ mở cửa đường bay cho người Việt Nam về nước hết hạn visa rồi, ở hoài đâu có được, chúng tôi sẽ cách ly nghiêm túc”.
Facebook Oanh Kim cho biết: Tôi đã 4 lần bị hủy chuyến bay, có trong danh sách ngày 24 tháng 4 nhưng lại không mua được vé. Giờ không biết đến bao giờ mới trở về Việt Nam, mong ĐSQ và chính phủ tạo điều kiện cho chúng tôi được sớm trở về.
Một người mẹ, chị Lan Tran lại có hoàn cảnh riêng: Mình đưa con sang chơi với chồng cũng tưởng đâu mọi chuyện sẽ bình thường, ai ngờ trong tháng 3 dịch bệnh tăng chóng mặt, hai mẹ không biết khi nào với được về.
Còn với bạn Lê Dương: Mình cũng thất nghiệp 1 tháng rồi mà không được hỗ trợ gì, tự lo hết, sắp không chịu nổi rồi.
Mặc dù có số ca nhiễm cao, nhưng Singapore lại là một trong những quốc gia có tỉ lệ tử vong thấp nhất 0,01%. Lý giải cho việc này,các nhà chuyên môn cho rằng mặc dù Singapore có tỉ lệ người già cao nhưng nhưng người dương tính lại chủ yếu là người lao động nước ngoài, trẻ tuổi và sức khỏe tốt vì đã được khám sức khỏe trước khi lấy visa làm việc.
“Cứu bệnh như cứu hỏa”, với tình hình lây nhiễm nhanh chóng tại đảo quốc Sư tử, nguy cơ bùng phát dịch bệnh cho cộng đồng Việt Nam ở đây là có thật, điều đang xảy ra đối với người Việt ở Nga và UAE. Và đây là điều các cơ quan hữu trách cần xem xét giải cứu cho đồng bào ta.
Ngọc Quang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn nhận xét